svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ค้านจัดวิ่ง "มินิมาราธอน" ดอยหลวงเชียงดาว

05 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ นักอนุรักษ์ล้านนา เคลื่อนไหวคัดค้านการจัดกิจกรรม เทรลรันเนอร์ บนดอยหลวง เหตุเกรงกระทบต่อธรรมชาติ-สิ่งแวดล้อม ด้านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ยืนยันไม่เคยอนุญาตให้จัดกิจกรรม


นายประสงค์ แสงงาม ตัวแทนกลุ่มรักษ์ล้านนา เปิดเผยว่า จากกรณีที่จะมีการจัดกิจกรรมวิ่งมินิมาราธอน หรือเทรลรันเนอร์ ใช้เส้นทางดอยสุเทพ-ปุย สิ้นสุดที่ดอยหลวงเชียงดาว ระยะทางประมาณ 150 กิโลเมตร ระหว่าง 4-6 ธันวาคมนี้ ได้มีการออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เนื่องจากเกรงว่า หากมีคนขึ้นไปบนดอยหลวงพร้อมกันในปริมาณที่มากเกินไป จะส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันมีคนเข้ามาลงทะเบียนเพื่อร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ประมาณ 400 คน
ล่าสุดได้มีการพูดคุยกับนายเซบาสเตียน แบตร็อง นักวิ่งสัญชาติฝรั่งเศส ผู้จัดทำโครงการผู้จัดกิจกรรมวิ่งขึ้นดอยเชียงดาว อธิบายถึงความละเอียดอ่อนของพื้นที่ดอยหลวงเชียงดาวรวมถึงเรื่องเหตุผลที่ไม่เหมาะสำหรับการจัดกิจกรรมนี้ ซึ่งได้มีการขอเสนอให้เปลี่ยนเส้นทางการจัดกิจกรรม เพื่อให้หลีกเลี่ยงที่ผ่านเข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว แต่ทางผู้จัดได้ยืนยันว่าได้ทำการสำรวจเส้นทางและยืนยันการจัดกิจกรรม โดยกล่าวว่าได้รับการอนุญาตแล้ว
ทางกลุ่มรักษ์ล้านนา จึงได้ติดต่อเข้าไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้ข้อมูลว่าทางนายเซบาสเตียน ได้มากับทีมงานผู้หญิง เพื่อขอสำรวจเส้นทางเดินป่า เห็นว่าจำนวนผู้มามีเพียง 2-3 คน ในครั้งนั้นจึงได้ทำการอนุญาต ส่วนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ยังไม่ได้มีการอออกหนังสืออนุญาต ประกอบกับการอนุญาตการจัดกิจกรรมจะต้องขอจากหลายหน่วยงาน เพราะพื้นที่ต่อเนื่องมาจากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวที่สำคัญทางวิ่งลงหน้าถ้ำเชียงดาวนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ปิดไปนานแล้ว
นายประสงค์ กล่าวว่า หลังจากนี้ทางกลุ่มรักษ์ล้านนา จะออกมาติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะเคลื่อนไหวคัดค้านการจัดกิจกรรม เพื่อแสดงให้เห็นว่าทรัพยากรธรรมชาติเป็นสิ่งที่ต้องรักษาไว้ ทั้งนี้ไม่เฉพาะที่ดอยเชียงดาวเท่านั้น แต่จะส่งผลไปถึงที่ต่างๆด้วย หากมีการปล่อยให้จัดกิจกรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นได้ จะทำให้มีกิจกรรมในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณยอดดอยเชียงดาวเต็มไปด้วยไม้ดอกและไม้พุ่มนานาพันธุ์ มีพืชอัลไพน์ ในเขตหนาว เติบโตอยู่ในบริเวณดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีลักษณะของป่าเช่นนี้ จึงควรที่จะรักษาไว้ สำหรับพืชอัลไพน์ เราจะพบได้ก็เฉพาะในเขตอบอุ่นของโลกเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเคลื่อนไหวคัดค้านในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพื่อต้องการให้ชาวต่างชาติรู้ว่า การจะทำอะไรตามใจ สนองความต้องการของกลุ่ม หรือคิดเพียงแค่สนุก เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ จะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป เชื่อว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะทำให้หลายหน่วยงานเช่นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมป่าไม้ คิดทบทวนถึงการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ป่าอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสมและผิดต่อกฎระเบียบที่ได้กำหนดไว้
ด้านนายสมศักดิ์ ฐิติชยาภรณ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวิ่งเทรลรันเนอร์ ที่คาบเกี่ยวในพื้นที่ดอยหลวงเชียงดาวนั้น เมื่อประมาณปีที่แล้ว นายเซบาสเตียน ได้มาพร้อมกับทีมงาน 2-3 คน เพื่อขอสำรวจศึกษาเส้นทางป่าในบริเวณดอยหลวงเชียงดาว ในตอนนั้นเห็นว่าจำนวนคนไม่มากจึงอนุญาตให้เดินได้ แต่ไม่อนุญาตให้ลงหน้าถ้ำเชียงดาว เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวได้ปิดไปนานแล้ว หลังจากนั้นได้เงียบหายไป กระทั่งมีข่าวว่าจะมีการจัดกิจกรรมวิ่งเทรลรันเนอร์ ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้มีการอนุญาตให้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ การอนุญาตจัดกิจกรรมขนาดใหญ่เช่นนี้ต้องได้รับการอนุญาตจากอธิบดีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเท่านั้น การดำเนินการดังกล่าว นายเซบาสเตียน เป็นผู้ดำเนินการเอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

logoline