svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เนปาล และองค์การอนามัยโลก ชื่นชมการให้ความช่วยเหลือของไทย

05 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการต่างประเทศ เผยเนปาลและองค์การอนามัยโลก ชื่นชมการทำหน้าที่ของทีมช่วยเหลือของไทย โดยเฉพาะการทำงานด้านสาธารณสุข ที่ค้นหาผู้ที่มีปัญหาสุขภาพในระยะแรก และให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที

รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย บอกว่า เนปาล และองค์การอนามัยโลก ชื่นชมการทำหน้าที่ของทีมช่วยเหลือของไทย ที่เข้าไปทำหน้าที่ในเนปาล โดยเฉพาะการทำงานด้านสาธารณสุข ที่ทำให้สามารถค้นหาผู้ที่มีปัญหาสุขภาพในระยะแรก และให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที ซึ่งไทยก็เตรียมจะส่งทีมแพทย์ ชุดที่ 2 ไปผลัดเปลี่ยนกับชุดแรก พร้อมยืนยันว่า หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจบรรเทาทุกข์ ไทยจะช่วยเหลือเนปาล อย่างเต็มที่หากมีการร้องขอความช่วยเหลือในขั้นของการฟื้นฟูประเทศ

กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สรุปสถานการณ์แผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในประเทศเนปาล ล่าสุดว่า เมื่อวานนี้ กองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินC-130 2 ลำ นำสิ่งของช่วยเหลือ ทั้ง ผ้ายาง แผ่นปูรองนอน ผ้าห่ม อุปกรณ์ผลิตน้ำสะอาด และสิ่งของพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ประเทศเนปาล

ส่วนการให้ความช่วยเหลือเนปาลหน่วยชุดบัญชาการกองทัพไทย รวมทั้ง หน่วยแพทย์ทหาร และหน่วยแพทย์กระทรวงสาธารณสุขของไทย ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเนปาลอย่างต่อเนื่อง โดยพบผู้ป่วยที่มีปัญหาทางระบบทางเดินหายใจมากขึ้น

logoline