svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เอ็นจีโอจี้รัฐ หยุดขบวนการค้าโรฮิงญา

05 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติเรียกร้องรัฐเร่งดำนินคดี เพื่อตัดต่อกระบวนการค้าชาวโรฮิงญา หลังพบเพียงแค่ 5 เดือนแรกของปีนี้ มีชาวโรฮิงญาเสียชีวิตกว่า 29 ราย

ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติ นายศิววงศ์ สุขทวี บอกว่า การพบหลุมฝังศพชาวโรฮิงญา 26 ศพ ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวในการแก้ปัญหาชาวโรฮิงญา เพราะพบว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีชาวโรฮิงญาเสียชีวิตขณะอพยพเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในปีนี้

นับวันที่ 11 มกราคม ในพื้นที่ อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่จับกุมรถกระบะ 5 คัน ที่บรรทุกชาวโรฮิงญาจำนวน 98 คน หนึ่งในนั้นเป็นหญิงสาวที่เสียชีวิตภายในรถ ต่อมามีผู้เสียชีวิตอีก 2 คน และเมื่อรวมกับ 26 ศพ ที่ถูกพบในวันที่ 1-2 พฤษภาคม ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ทำให้เพียงแค่ 5 เดือนแรกก็มีชาวโรฮิงญาเสียชีวิต 29 ศพ

และหากนับนับรวมเหตุการณ์ในปลายปี 2556 ที่มีพบ 15 ศพชาวโรฮิงญา ลอยอยู่ในน่านน้ำไทย บริเวณจังหวัดระนอง ก็จะพบว่ามีชาวโรฮิงญาที่เสียชีวิตจำนวนมาก

นายศิววงค์ บอกว่าอยากให้รัฐมีความพยายามในการหยุดยั้งขบวนการค้ามนุษย์ ที่หลอกและนำพาชาวโรฮิงญาเข้ามาในประเทศ เพราะที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจนนัก แม้จะมีความพยายามของเจ้าหน้าที่ทั้งของเจ้าหน้าที่ของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ภาค 6, ฝ่ายปกครองในพื้นที่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา แต่ในพื้นที่อื่นๆ ตลอดชายฝั่งอันดามันตั้งแต่ระนอง จนถึงสตูลไม่มีการขยายผลการจับกุมขบวนการแต่อย่างใด เพราะหากมีการขยายผลถึงขบวนการและหยุดการค้ามนุษย์ได้จะช่วยแก้ปัญหาชาวโรฮิงญาได้มากขึ้น

logoline