svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประกาศแล้ว! พระนามเจ้าหญิงน้อยแห่งอังกฤษ "ชาร์ลอตต์ อลิซาเบธ ไดอานา"

05 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าชายวิลเลียมและพระชายาแคทเธอรีน ดยุคและดัชเชสส์แห่งเคมบริดจ์ ทรงตั้งพระนามพระธิดาว่าชาร์ลอตต์ อลิซาเบธ ไดอานา และทรง ดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเคมบริดจ์


เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ทรงประสูติเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม เวลา 08.34 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 14.34 น.ตามเวลาในไทย หรือเพียง 12 ชั่วโมง หลังจากดัชเชสส์ทรงแอดมิดเข้าโรงพยาบาลเซนต์ แมรี ในกรุงลอนดอน โดยทรงมีน้ำหนักแรกคลอด 8 ปอนด์ 3 ออนซ์ หรือ 3.7 กิโลกรัม
พระนามชาร์ลอตต์ เป็นภาษาฝรั่งเศส และเป็นชื่อเพศหญิงทางไวยากรณ์ของชื่อชาร์ลส ซึ่งเป็นพระนามของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส พระบิดาของเจ้าชายวิลเลียม อีกทั้งยังเป็นที่ชื่อที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 18 เนื่องจากเป็นพระนามของพระราชินีในพระเจ้าจอร์จที่ 3 และยังเป็นชื่อกลางของปิ๊ปปา มิดเดิลตัน พระขนิษฐาของดัชเชสส์ ส่วนพระนามกลางคือ อลิซาเบธ ตั้งเพื่อถวายความเคารพแด่องค์สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ ที่ 2 ซึ่งทรงเป็นพระปัยยิกา (ย่าทวด) ซึ่งเจ้าชายวิลเลียมมักตรัสเสมอว่า พระองค์ทรงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญพระชนพรรษาของพระองค์ และพระนามไดอานาตั้งขึ้นเพื่อถวายความเคารพแด่เจ้าหญิงไดอานา พระมารดาผู้ล่วงลับของเจ้าชายวิลเลียม และทรงเป็นพระอัยยิกา (ย่า) ของเจ้าหญิงพระองค์น้อย
สำนักพระราชวังเคนซิงตัน ประกาศพระนามเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ หลังจากทรงประสูติได้ 2 วัน และจะทรงเป็นองค์รัชทายาทลำดับที่ 4 แห่งราชบัลลังก์อังกฤษ ต่อจากเจ้าฟ้าชายชาร์ล องค์มกุฎราชกุมาร,เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายจอร์จ
แหล่งข่าวในพระราชสำนัก เปิดเผยว่า ดยุคและดัชเชสส์ทรงโปรดชื่อนี้ อีกทั้งยังเป็นความสุขที่ประจวบเหมาะที่พระนามของพระบิดาและมารดาของเจ้าชายวิลเลียมไปอยู่ในพระนามของพระธิดาด้วย
สำหรับเจ้าชายวิลเลียม การตั้งพระนามพระธิดาที่พ้องกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า พระองค์ทรงเทิดทูนพระบิดา และทรงปกป้องพระบิดาจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด และมักจะตรัสแสดงความชื่นชมพระบิดาที่ทรงมุ่งมั่นพระกรณียกิจด้านการกุศล ขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส ทรงปกป้องเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่มาโดยตลอด นับตั้งแต่การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา และสนับสนุนพระโอรสทั้งสองพระองค์ในพระกรณียกิจด้านการกุศล

logoline