svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คิม จองอีน" ไม่ไปรัสเซีย

02 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อเกาหลีใต้ ระบุสาเหตุที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ยกเลิกการเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองชัยชนะของสหภาพโซเวียตในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่รัสเซีย ก็เพราะรัสเซียปฏิเสธข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือ ที่จะให้จัดการ "ดูแลอย่างเป็นพิเศษ" ต่อนายคิม

โฆษกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี โดยอ้าง "ช่องทางทางการทูต" ว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจะไม่เดินทางไปยังรัสเซีย ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากติดปัญหาภายในบางประการ แต่รายงานของหนังสือพิมพ์ โชซอน ระบุว่า เป็นเพราะรัสเซียปฏิเสธที่จะปฏิบัติต่อนายคิมเป็นพิเศษ เหนือกว่าแขกผู้มีเกียรติต่างชาติคนอื่นๆ โดยถ้าไม่มีการรักษาความปลอดภัยในระดับสูงสุด นายคิมก็จะกลายเป็นตัวประหลาดในสายตาสื่อทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และคาดว่า นายคิม ยองนัม ประธานสภาบริหารสูงสุดของของสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ จะไปแทนนายคิม 
แต่ขณะที่นักวิเคราะห์บางคน เชื่อว่า นายคิมตัดสินใจยกเลิกการเยือนรัสเซีย เพราะกลัวว่าจะได้รับการปฏิบัติเท่าเทียมกับผู้นำชาติอื่นๆ ทำให้เขาไม่โดดเด่นเหมือนเวลาอยู่ที่บ้าน อาจทำลายภาพลักษณ์ของเขาในสายตาของชาวเกาหลีเหนือ และนายคิมยังคงกังวลเกี่ยวกับระดับของการสนับสนุนที่แท้จริงต่อระบอบของเขาทั้งในวงการการเมืองและการทหารในเกาหลีเหนือ และไม่ต้องการให้ฝ่ายตรงข้ามมีโอกาสวางแผนโค่นอำนาจเขา 
ส่วนนักวิเคราะห์อีกหลายคน ก็มองว่า นายคิมอาจไม่อยากทำให้จีนไม่พอใจ ด้วยการไปพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ก่อนพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในเดือนกันยายน เพราะแม้ความสัมพันธ์กับจีนจะสั่นคลอนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนนายคิมต้องนำพาเกาหลีเหนือไปผูกสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับรัสเซีย แต่เขารู้อยู่อยู่แก่ใจว่า ประเทศของเขายังต้องพึ่งพาจีนเพื่อความอยู่รอด 

logoline