svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตั้งข้อหา 6 ตำรวจ คดีชายผิดดำเสียชีวิตที่บัลติมอร์

02 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะอัยการแห่งรัฐแมรี่แลนด์ของสหรัฐ ตั้งข้อหาตำรวจ 6 นาย ที่รวมทั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาและไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน หลังการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำในระหว่างถูกจับกุมของชายชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ที่นำไปสู่เหตุจลาจลในเมืองบัลติมอร์

มาริลีน มอสบี้ อัยการแห่งรัฐ แถลงว่า จากการสืบค้นอย่างครอบคลุม และการสืบสวนอย่างละเอียดและอิสระ ประกอบกับผลชันสูตรศพที่สรุปว่า สาเหตุการเสียชีวิตของเฟรดดี้ เกรย์ วัย 25 ปี คือ การฆาตกรรม ทำให้เชื่อว่า น่าจะเพียงพอที่จะยื่นฟ้องทางอาญา ถ้อยแถลงของมอสบี้ มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากได้รับรายงานผลการสอบสวนภายในของตำรวจและรายงานการชันสูตรศพ    เกรย์ ถูกจับกุมข้อหาครอบครองมีดพกโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 12 เมษายน ก่อนเสียชีวิตในอีก 1 สัปดาห์ต่อมา จนไปสู่การประท้วงรุนแรง ที่รวมทั้งการวางเพลิงและปล้นสะดมภ์ จนต้องประกาศภาวะฉุกเฉินและเคอร์ฟิว ตำรวจที่เผชิญข้อหาหนักที่สุด ในความผิดฐานฆ่าโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน คือ เจ้าหน้าที่ซีซาร์ กู๊ดสัน วัย 45 ปี ซึ่งเป็นคนขับรถตู้พาเกรย์ไปยังสถานีตำรวจ อีก 3 นาย ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนโดยไม่ไตร่ตรองไว้ก่อน และอีก 2 นาย ที่ถูกตั้งข้อหาประทุษร้ายและประพฤติมิชอบ 
ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า นับเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่ความจริงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเฟรดดี้ เกรย์ ปรากฎออกมา และบอกว่า ความยุติธรรมจำเป็นต้องถูกนำมาใช้และจำเป็นต้องนำหลักฐานทุกอย่างออกมาแสดง ส่วนคนที่ถูกตั้งข้อหาก็จะได้รับสิทธิ์ตามกระบวนการทางกฎหมาย และสิ่งที่ชาวเมืองบัลติมอร์ต้องการที่สุดคือความจริง 

logoline