svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชี้ที่ดิน ส.ป.ก.วังน้ำเขียว เปลี่ยนมือ 40%

02 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เผยที่ดินส.ป.ก.วังน้ำเขียวเปลี่ยนมือไปแล้วกว่า 40% เตรียมประเมินทางแพ่งกรณีที่ดินส.ป.ก.ถูกบุกรุก

ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ เปิดเผยว่า กรณีการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน รวมพื้นที่ในเขตป่า 150 ไร่ ของโบนันซ่าซึ่งพบว่าแบ่งออกเป็นพื้นที่ ส.ป.ก,จำนวน 57 ไร่ ซึ่งยังไม่ได้เข้าทำการรังวัดและจัดสรรให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ หลังจากได้รับมอบจากกรมป่าไม้ ขณะนี้ทางสนามแข่งรถโบนันซ่ามีการครอบครองที่ดินในส่วนนี้ไว้ ซึ่งส.ป.ก.ได้แจ้งความฟ้องร้องข้อหาบุกรุก พร้อมทั้งอยู่ในขั้นตอนประเมินค่าเสียหายทางแพ่งกับผู้บุกรุก
นายชำนาญ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา บอกด้วยว่า จากการดำเนินการตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดิน ส.ป.ก. ในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว จ.นครรราชสีมา ในปี2554พบว่าที่ดินที่แจกให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ถูกเปลี่ยนมือไปแล้วถึง 40% โดยทั้งจังหวัดนครราชสีมามีที่ดินที่แจกส.ป.ก.รวม 2 ล้านไร่เศษ จากทั้งหมดจำนวน 3.2ล้านไร่ที่ได้รับ และให้เกษตรกรทำกินกว่า 1.1 แสนราย
และหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบใหม่อีกครั้ง เพื่อประเมินการเปลี่ยนมือรนำไปใช้ประโยชน์ผิดวัตถุประสงค์ที่ได้จัดสรรเอกสารสิทธิ์ให้ไปเพื่อใช้เป็นที่ดินทำการเกษตรหรือไม่

logoline