svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงงานหนุนรัฐ คุมค่าครองชีพ

02 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังฟังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพูดถึงนโยบายด้านแรงงานที่เน้นลดค่าครองชีพโดยควบคุมราคาอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค มีร้านขายสินค้าราคาถูกแต่ยังไม่ขอพูดถึงการปรับขึ้นค่าจ้างในช่วงนี้ เพราะเกรงกระทบการลงทุน วันนี้มีความเห็นแรงงานในเรื่องนี้ไปติดตามรายงานกับคุณธรรมรัช กิจฉลอง ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีกัน

ประมวล สุดศรี พนักงานฝ่ายผลิตบริษัทไทยอกริฟูดส์ จ.สมุทรปราการยอมรับหลังได้ปรับค่าจ้างเป็นวันละ 300 บาทแล้ว รายได้ไม่พอกับรายจ่ายเพราะราคาอาหาร สินค้าต่างๆปรับสูงขึ้นแซงหน้าค่าจ้าง จึงเห็นด้วยกับนโยบายช่วยเหลือแรงงานของนายกรัฐมนตรีที่เน้นวิธีลดรายจ่าย ควบคุมราคาสินค้า ค่าครองชีพ จัดให้มีร้านขายอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูก
เช่นเดียวกับสมคิด มุ่งจอมกลาง พนักงานฝ่ายผลิตบริษัทคอสโม กรุ๊ป กรุงเทพฯ เห็นว่า การปรับขึ้นค่าจ้างต้องสอดคล้องกับค่าครองชีพแรงงานและนายจ้างมีกำลังจ่ายได้เพราะยิ่งปรับค่าจ้างมากค่าครองชีพก็ขยับสูงตามไปด้วยโดยเป็นไปแบบไม่สมดุล เกิดปัญหารายได้ไม่พอรายจ่าย จึงควรปรับค่าจ้างให้เหมาะสมและควบคุมราคาสินค้าคู่กันไปจะดีกว่า ทำให้แรงงานมีเงินเหลือเพื่อจะได้มีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน
ความหวังของแรงงานไทยในวันนี้ไม่ใช่แค่ปรับขึ้นค่าจ้างให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ แต่รวมไปถึงการควบคุมราคาอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งต้องรอดูว่ารัฐบาลจะขับเคลื่อนนโยบายนี้อย่างไร

logoline