svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซนเซอร์ "แอปเปิ้ล วอทช์" มีปัญหากับลอยสักที่ข้อมือ

01 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอปเปิ้ล วอทช์ อุปกรณ์ไฮเทคใหม่ล่าสุดจากบริษัทแอปเปิ้ลต้องเจอกับปัญหาใหญ่ หลังพบว่าไม่สามารถอ่านค่าการใช้งานต่างๆ จากผู้ใช้ที่มีรอยสักบริเวณข้อมืออย่างเที่ยงตรงได้

ปกติแล้ว เซนเซอร์แสงแอลอีดีที่อยู่ด้านหลังแอปเปิ้ลวอทช์จะคอยอ่านค่าต่างๆ เกี่ยวกับร่างกาย อาทิ การไหลเวียนเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อนำค่าที่ได้ไปคำนวณการเผาผลาญแคลอรีหรือความเข้มข้นของการออกกำลังกาย แต่ล่าสุด เว็บไซต์ที่ให้บริการหลังการขายของแอปเปิ้ลได้ออกคำเตือนว่า น้ำหมึก รูปแบบ หรือสีสันของรอยสักบางประเภทสามารถกันแสงของตัวเซนเซอร์ได้ และทำให้การอ่านค่าที่น่าเชื่อถือเป็นไปได้ยาก
การออกคำเตือนของแอปเปิ้ลเกิดขึ้นในเวลาเพียง 1 สัปดาห์หลังการวางจำหน่ายครั้งแรกในวันที่ 24 เมษายน ซึ่งหลังจากนั้นผู้ใช้หลายคนได้ออกมาโพสต์ทางโลกออนไลน์ทั้งทางยูทู้บ ทวิตเตอร์ และเรดดิทถึงปัญหาดังกล่าว โดยส่วนใหญ่ระบุว่าแอพพลิเคชั่นไม่ทำงานหรือหยุดทำงานเมื่อเจอกับรอยสักสีเข้มๆ
นอกจากปัญหารอยสักแล้ว เว็บไซต์แอปเปิ้ลยังระบุว่าปริมาณเลือดที่ไหลเวียนผ่านผิวหนัง จังหวะของการวิ่ง และการเล่นกีฬาอื่นๆ ที่ไม่เป็นจังหวะอย่างเช่นเทนนิส ยังส่งผลต่อการอ่านค่าที่แตกต่างกันด้วย ซึ่งแอปเปิ้ลได้แนะนำให้ผู้ใช้ที่พบปัญหานี้ติดตั้งเซนเซอร์เพิ่มเติม อย่างเช่นสายคาดหน้าอกบลูทูธ เป็นต้น

logoline