svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำ

01 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์รับซื้อปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 4 บาท แก้ปัญหาราคาตกต่ำ พร้อมกำหนด 3 เดือนข้างหน้าห้ามซื้อขายปาล์มน้ำมันที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันน้อยกว่าร้อยละ 17

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด เพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาผลผลิตปาล์มล้นตลาดและราคาตกต่ำ ว่า ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับตัวแทนเกษตรกรเกี่ยวกับสถานการณ์ปาล์มน้ำมันขณะนี้ ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปแนวทางแก้ปัญหา คือ กำหนดให้เกษตรกรขายผลปาล์มสดเปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ร้อยละ 17 กิโลกรัมละ 4 บาท หากเปอร์เซ็นต์น้ำมันสูงกว่าร้อยละ 17 จะให้ราคาเพิ่มเปอร์เซ็นต์ละ 30 สตางค์ และถ้าหากเปอร์เซ็นต์น้ำมันต่ำกว่าร้อยละ 17 จะลดราคาเปอร์เซ็นต์ละ 15 สตางค์ โดยจะมอบหมายให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ (กกร.) ประกาศราคาแนะนำ และเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 31 กรกฎาคม 2558 เพื่อผ่อนผันให้เกษตรกรปรับตัว โดยหลังจากวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 หากซื้อขายปาล์มน้ำมันที่มีเปอร์เซ็นต์น้อยกว่าร้อยละ 17 จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย
นอกจากนี้ มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) รับซื้อผลปาล์มดิบมาเก็บไว้กิโลกรัมละ 4 บาท เพื่อรอจำหน่ายในช่วงผลผลิตขาดแคลน พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทยทำความเข้าใจกับเกษตรกรด้วย

logoline