svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สหภาพแรงงาน เรียกร้องปรับค่าแรงขั้นต่ำ 360 บาท

01 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มสหภาพแรงงานได้รวมตัวกัน เหมือนเช่นทุกปี โดยประเด็นหลักในวันนี้ก็คือ การเรียกร้องให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากปัจจุบัน 300 บาทต่อวัน ให้เป็น 360 บาท รายละเอียดติดตามได้กับคุณกนกวรรณ มณีแสงสาคร ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 พ.ค.ของทุกปีในวันนี้ ทางตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงานทั้งจากภาครัฐวิสาหกิจ และ บ.เอกชนต่างๆ อาทิ โรงงานยาสูบ การท่าเรือฯ การบินไทย ได้พร้อมใจมารวมตัวกัน เพื่อที่จะตั้งแถวเดินขบวนจากบริเวณด้านข้างพระที่นั่งอนันตสมาคม ผ่านบริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ พระบรมรูปทรงม้า ต่อเนื่องไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยประเด็นหลักในวันนี้ทาง เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) สาวิทย์ แก้วหวาน บอกว่า ต้องการให้รัฐบาล ปรับขึ้นราคาค่าแรงขั้นต่ำขึ้นอีก 60 บาท จากเดิมวันละ 300 บาท ให้เป็น 360 บาท ต่อวัน เพราะค่าครองชีพในปัจจุบันปรับตัวขึ้นสูงมาก 
พร้อมกันนี้ ทางกลุ่มสหภาพแรงงานยังต้องการให้รัฐบาลควบคุมดูแลเรื่องการแปรรูปองค์กรรัฐวิสาหกิจ ที่เป็นส่วนสำคัญต่อประชาชน เช่น เรื่องของการประปา หรือ ไฟฟ้า ที่จะกระทบต่อประชาชนและภาพรวมของประเทศ 
ทั้งนี้ ทางเลขาธิการสรส. บอกว่า แม้การขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้ จะส่งผลต่อการผลิตและต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ก็อยากให้รัฐบาลดูแลช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้แรงงานให้เกิดความเหมาะสมเป็นธรรมที่สุดด้วย

logoline