svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงงานยื่น 11 ข้อเรียกร้อง ชูปรับค่าจ้างทั่วประเทศ

01 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรงงาน ยื่น 11 ข้อเรียกร้อง ชูปรับ ค่าจ้างทั่วประเทศ ให้ใช้บัตรประกันสังคมใบเดียว รักษาได้ทุก รพ. ไม่เก็บภาษีรายได้แรงงานหลังเกษียณ แก้ปัญหาหนี้สินแรงงาน

ประธานสภาองค์การลูกจ้าง แรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทยในฐานะ ประธานคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติปี58 นายมานิตย์ พรหมการีย์กุล เปิดเผยว่าปีนี้สภาองค์การลูกจ้าง 14 องค์กร ร่วมกับองค์กรรัฐวิสาหกิจ เครือข่ายแรงงานนอกระบบ ได้รับงบสนับสนุนจากรัฐบาลกว่า 4 ล้านบาทในการจัดงานปีนี้ โดยงานปีนี้เน้นจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ส่วนข้อเรียกร้องของแรงงาน เตรียมยื่นนายกรัฐมนตรีมีทั้งหมด 11 ข้อ อาทิ ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ ค่าครองชีพพร้อม ควบคุมราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค ออกกฎหมายตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงให้แก่ลูกจ้าง ยกเว้นเก็บภาษีรายได้เมื่อแรงงานเกษียณ แก้ไขกฎกระทรวงเกี่ยวกับบัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาลใบเดียวให้ใช้ได้ทุกโรงพยาบาล รับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ไอแอลโอ)ฉบับที่87และ98ว่าด้วยสิทธิการรวมตัวและเจรจาต่อรอง
นอกจากนี้ อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้สินให้แก่แรงงาน เนื่องจากแรงงานเป็นหนี้นอกระบบกันมากเพราะรายได้ไม่พอรายจ่าย และไม่สามารถกู้เงินธนาคารได้เพราะติดเรื่องการค้ำประกันเงินกู้

logoline