svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงงานขอปรับค่าจ้าง เท่ากันทั่วประเทศ

01 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในวันแรงงานแห่งชาติของทุกปีมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ขณะนี้ทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างต่างรอดูว่าคณะกรรมการค่าจ้างจะมีแนวทางพิจารณาเช่นไรหลังปรับขึ้นค่าจ้างเป็นวันละ 300 บาทเท่ากันทั่วประเทศมาแล้ว2ปี ...ไปติดตามกับคุณธรรมรัช กิจฉลอง ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีกัน

คณะกรรมการค่าจ้างวางแนวทางพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างในปีหน้าไว้ 5 รูปแบบคือ การให้อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดเสนอมาตามปกติ ปรับค่าจ้างแบบลอยตัว การพัฒนาเศรษฐกิจ 18 กลุ่มจังหวัด กลุ่มอุตสาหกรรมหรือผสมผสานหลายรูปแบบ เมื่อได้ข้อสรุปเบื้องต้นในเดือนพฤษภาคมนี้แล้ว จะจัดประชาพิจารณ์ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
นักวิชาการด้านแรงงานจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเห็นว่าการปรับค่าจ้างโดยใช้รูปแบบลอยตัวหรือตามกลุ่มอุตสาหกรรมเป็นการจ่ายค่าจ้างตามตลาดแรงงาน อาจทำให้แรงงานได้ค่าจ้างไม่พอครองชีพ และมองว่าหลักเกณฑ์ที่ใช้พิจารณาในปัจจุบันเหมาะสมแล้ว รวมทั้งควรปรับค่าจ้างอัตราเดียวกันทั่วประเทศเพราะค่าครองชีพแต่ละพื้นที่ไม่ได้ต่างกัน
สอดคล้องกับเครือข่ายแรงงานที่เสนอใช้รูปแบบปรับค่าจ้างในลักษณะขนมชั้นโดยกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศและให้ถือเป็นค่าจ้างแรกเข้าสำหรับกลุ่มแรงงานเข้าใหม่ ส่วนแรงงานกลุ่มที่ทำงานอยู่เดิมก็ให้แต่ละสถานประกอบการจัดทำโครงสร้างค่าจ้างรายปี มีการปรับขึ้นค่าจ้างทุกปีตามความรู้ ประสบการณ์และอายุงานของลูกจ้างแต่ละคน ซึ่งภาครัฐจะต้องออกกฎหมายรองรับ
หลังจากนี้ต้องรอดูว่ารัฐบาลและคณะกรรมการค่าจ้างจะสรุปรูปแบบปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำออกมาเป็นเช่นไร แต่ควรเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมเพื่อให้ได้รูปแบบที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด

logoline