svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เนปาลพบหญิงรอดชีวิต ใต้ซากโรงแรม

01 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยผู้รอดชีวิตหญิงจากใต้ซากโรงแรมในกรุงกาฐมาณฑุ วันเดียวกับที่ช่วยชีวิตเด็กชายวัย 15 ปีไว้ได้เมื่อวาน หลังแผ่นดินไหวผ่านพ้นมา 5 วันและยอดผู้เสียชีวิตยังคงพุ่งสูงขึ้นเป็นกว่า 6,100 คนแล้ว

หน่วยกู้ภัยพยายามทำงานทั้งคืนเมื่อวานจนสามารถดึงหญิงคนหนึ่งวัย 30 ปีเศษที่เป็นพนักงานในห้องครัวของโรงแรมออกจากใต้ซากปรักหักพังได้อย่างปลอดภัยแม้มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย เธอติดอยู่ในจุดที่มีศพอีก 3 รายอยู่ใกล้ๆ ทหารเนปาลเปิดเผยว่าการช่วยเหลือครั้งนี้เป็นการทำงานของทีมกู้ภัยทั้งจากฝรั่งเศสนอร์เวย์และอิสราเอล
ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันหน่วยกู้ภัยทั้งของเนปาลและสหรัฐก็สามารถช่วยชีวิตเด็กชายวัย 15 ปีที่เป็นพนักงานยกกระเป๋าของเกสต์เฮาส์อีกแห่งที่อยู่ห่างออกไปไม่กี่ช่วงถนน แต่เพียงไม่กี่นาทีหลังจากนั้นก็พบศพของวัยรุ่นชายอีกคนในจุดเดียวกัน สะท้อนว่าโอกาสพบผู้รอดชีวิตริบหรี่ลงเรื่อยๆ
ล่าสุดเมื่อคืนวานรัฐบาลแจ้งว่ายอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเมื่อวันเสาร์เพิ่มเป็น6,130 คนและมีผู้บาดเจ็บอีก 13,827 คน
ขณะที่กาชาดสากลและสมาคมเสี้ยววงเดือนแดง แสดงความห่วงใยต่อพื้นที่ประสบภัยในชนบทห่างไกลในแถบภูเขาที่อยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว เนื่องจากได้รับความเสียหายอย่างหนัก บ้านเรือนเกือบทุกหลังพังราบเป็นหน้ากลอง และชาวบ้านกำลังรอรับความช่วย โดยเฉพาะเในขตสินธุปัลโชก
ส่วนที่หมู่บ้านบาลูอา ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว มีรถบรรทุกนำสิ่งของช่วยเหลือเข้าไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยแล้ว โดยชาวบ้านวัย 60 ปีคนหนึ่งต้องเดินทางข้ามภูเขาไกลถึง 32 กม.ไปถึงที่บาลูอาและต้องรอนานสองวันกว่าความช่วยเหลือจะไปถึง
นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญบรรเทาภัยฉุกเฉินเตือนว่า อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเป็นเวลาสำคัญที่ทางการเนปาลและหน่วยบรรเทาทุกข์ต่างๆจะต้องเร่งนำอาหาร ยาและเต้นท์ไปช่วยเหลือประชาชน 1 ล้าน 4 แสนคนที่สูญเสียทุกสิ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายที่สุดเพื่อเตรียมรับมือกับฝนตกนอกฤดูกาล โดยจะต้องเร่งสร้างห้องสุขและกำจัดซากสัตว์เพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาด
ขณะเดียวกันองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO แสดงความวิตกว่า แผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อคที่ตามมาจะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกข้าวสาลีที่จะเริ่มขึ้นกลางเดือนนี้ เกษตรกรสูญเสียทั้งเมล็ดพันธุ์ข้าวและผลผลิตข้าวที่เก็บไว้ในยุ้งฉาง FAO จึงเรียกร้องให้นานาชาติร่วมบริจาค 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

logoline