svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช. นัดแถลงปิดคดีถอดถอน "บุญทรง" และพวก 7 พ.ค.นี้

30 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม สนช. เพื่อพิจารณาถอดถอนอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวกวันนี้ โดยผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดไม่เดินทางมาตอบข้อซักถามด้วยตัวเอง ขณะที่ สนช. ก็ได้มีมติ นัดแถลงปิดคดีถอดถอนในวันที่ 7 พ.ค.นี้

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช.เพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ภูมิ สาระผล และอดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มนัส สร้อยพลอย ออกจากตำแหน่ง จากกรณีระบายข้าวแบบจีทูจีในโครงการรับจำนำข้าว

โดย ประธานกรรมาธิการซักถาม วัลลภ ตังคณานุรักษ์ ได้ชี้แจงผลการรวบรวมข้อซักถาม พร้อมจัดหมวดหมู่ตามที่สมาชิกเสนอ ได้ 19 คำถาม โดยแบ่งเป็นการถามผู้กล่าวหา 2 คำถาม และถามผู้ถูกกล่าวหา 17 คำถาม

ขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คนไม่ได้เดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเอง โดยให้เหตุผลว่ากรณีดังกล่าวได้เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว จึงไม่ขอประสงค์เข้าร่วมการประชุมวันนี้ เพราะการให้ถ้อยคำในการไต่สวนจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการในชั้นศาล

ขณะที่รองประธาน สนช. สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า สนช.จะเปิดประชุมเพื่อแถลปิดคดีนี้ในวันที่ 7 พ.ค.โดยระหว่างการแถลงปิดคดี จะมีตัวแทนจาก ป.ป.ช. ในฐานะผู้กล่าวหา นายภูมิ และนายบุญทรงในฐานผู้ถูกกล่าวหา ร่วมแถลงปิดคดีด้วยวาจา ขณะที่นายมนัสได้ขอแถลงปิดคดีด้วยเอกสาร

logoline