svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ชี้การทำประชามติเป็นเรื่องที่ ครม.และ คสช.ตัดสินใจ

30 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี ระบุ ครม.และ คสช.จะส่งความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญให้กรรมาธิการยกร่างฯ ในวันที่ 25 พ.ค.นี้ ส่วนอำนาจการทำประชามติ อยู่ที่ ครม.และ คสช.ไม่ใช่กรรมาธิการยกร่างฯ

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม พูดถึงกรณีที่ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ระบุว่า เสียงส่วนใหญ่ของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญและสภาปฏิรูปแห่งชาติ เห็นว่า ควรทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า เรื่องการทำประชามติ เป็นเรื่องที่ ครม.และ คสช.จะเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ใช่หน้าที่ของ กมธ.ยกร่างฯ แต่หากต้องการเสนอความเห็นมาว่า ทำไมควรต้องทำประชามติ ก็สามารถทำได้ เพื่อประกอบการพิจารณา แต่ ครม.และ คสช.จะตัดสินใจเองว่า ควรทำหรือไม่

รองนายกฯ วิษณุ บอกด้วยว่า หากทำประชามติ ต้องใช้เวลาอีกนับเดือนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ก่อนจะใช้เวลาอีก 4-5 เดือน เพื่อทำประชามติ ซึ่งนายวิษณุ ระบุว่ายังไม่มีการแสดงความเห็นเรื่องนี้ เพราะหากบอกว่า อยากทำประชามติ ก็จะถูกกล่าวหาว่า ต้องการอยู่ยาว ทั้งๆ ที่ส่วนตัวไม่ได้ต้องการอยู่ยาว

ส่วนข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญของ ครม.และ คสช.นั้น นายวิษณุ บอกว่า จะมีการส่งข้อเสนอกลับไปยังกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในเวลา 16.00 น.ของวันที่ 25 พ.ค.นี้ เพื่อใช้เวลาระหว่างนี้คิดให้รอบคอบ และรอความเห็นจากกระทรวงรวมถึงองค์กรต่างๆ ซึ่งมีผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรวมอยู่ด้วย ส่วนนักการเมืองที่แสดงความคิดเห็น หากส่งความเห็นผ่านมายัง ครม.หรือ คสช.ก็ยินดีจะรับไป

logoline