svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ลีชองเหว่ย" เฮ! พ้นโทษแบน 8 เดือน

28 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลี ชอง เหว่ย อดีตนักแบดมินตันมือ 1 ของโลก ถูกตัดสินให้รับโทษแบนจากกรณีถูกพบว่าใช้สารกระตุ้นเป็นเวลา 8 เดือน และจะกลับคืนสนามได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป

โดยนักตบลูกขนไก่ชาวมาเลเซีย ถูกตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้นร่างกาย ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเดนมาร์ก เมื่อเดือน ส.ค ปีที่แล้ว และถูกทางสหพันธ์แบดมินตันโลก หรือ บีเอ็มเอฟ สั่งห้ามลงแข่งขันทุกรายการระหว่างรอพิจารณาคดี ซึ่งตอนแรกคาดการณ์กันว่า ชอง เหว่ย จะถูกแบนเป็นเวลา 2 ปีด้วยกัน
แต่ล่าสุดทาง บีเอ็มเอฟ ออกมาประกาศว่าจะลงโทษ ลี ชอง เหว่ย ด้วยการแบน 8 เดือน นับย้อนหลังตั้งแต่เขาเริ่มถูกแบนมาแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้อดีตมือหนึ่งของโลกผู้นี้ จะพ้นโทษแบน กลับมาลงแข่งขันได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่า อดีตนักแบดมินตันมือ 1 ของโลก รายนี้ ไม่ได้ตั้งใจใช้สารกระตุ้นเพื่อโกงการแข่งขัน แต่เป็นการละเลยขั้นตอนการควบคุมการใช้สารกระตุ้นเท่านั้น
จากผลการตัดสินดังกล่าว ส่งผลให้ ชอง เหว่ย ที่ปัจจุบันอยู่ในอันดับ 30 ของโลก จะกลับมาลงเล่นได้ในแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ คือ สุธีรมาน คัพ วันที่ 10-17 พ.ค.,ซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์ ในเดือน มิ.ย. และ แบดมินตันชิงแชมป์โลกที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือน ส.ค.นี้

logoline