svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ศุกร์(สุข)ละวัด ศุกร์นี้ขอเสนอ "วัดโบสถ์สามเสน"

24 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประวัติการสร้างวัดที่ชัดเจนนั้นไม่ปรากฏหลักฐานเอกสารอื่น อย่างไรก็ดีประวัติศาสตร์บอกเล่าของบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้แก่ พระครูศรีปัญญาวิมล เจ้าอาวาสวัดโบสถ์สามเสน ได้ให้ภาพอดีตที่น่าสนใจยิ่ง อาณาบริเวณของโบสถ์มีเสมาเก่าแก่อยู่ในซุ้ม ด้านหน้าโบสถ์มีเจดีย์อยู่ 1 องค์ มองภายนอกพระอุโบสถจะเห็นคันทวยอ่อนช้อยงดงาม นอกกรอบหน้าต่าง ประดับด้วยกระจกสีเป็นรูปดอกไม้ต่อๆ กันก่อเกิดเป็นรูปคล้ายกรอบหน้าต่างครอบ อีก 1 ชั้น ลวดลายลักษณะนี้แทบหาดูไม่ได้จากวัดอื่น


วัดโบสถ์ตั้งอยู่ริม คลองสามเสน ด้านหนึ่งติดกับถนนสามเสน เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา พระครูศรีปัญญาวิมล เจ้าอาวาสวัดโบสถ์เล่าว่าพระพุทธรูปในอุโบสถหลังเดิม ชื่อหลวงพ่อสุขเกษม สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยา ในสมัยนั้นพระเจ้าแผ่นดินจะทรงสร้างพระพุทธรูปแล้วบรรทุกใส่แพซุง โดยใช้ไม้ซุงเป็นร้อยมัดเข้าด้วยกันทำเป็นแพ นำพระพุทธรูปประดิษฐานบนแพนั้น แล้วล่องลงมา หากผ่านวัดริมน้ำวัดใดยังไม่มีพระพุทธรูป ไม่มีพระประธานก็ให้ถวาย แก่วัดนั้น จนเมื่อถวายหลวงพ่อสุขเกษมไว้ที่ตำบลสามเสนแล้ว แพซุงที่เหลือจึงให้ถวายวัดทำเป็นเสาเข็มสำหรับสร้างอุโบสถด้วย เรียกว่า เข็มแพ เนื่องจากได้มาจากแพซุง ในการก่อสร้างจึงนำไม้ซุงมาปูเรียงกันก่อน แล้วจึงก่อสร้างอุโบสถทับบนแพซุงอีกทีหนึ่งเพื่อกันทรุด

ศุกร์(สุข)ละวัด ศุกร์นี้ขอเสนอ "วัดโบสถ์สามเสน"


ตัวอุโบสถหลังเดิม นี้ เป็นศิลปะสมัยอยุธยา ฐานโค้งสำเภา ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยอยุธยาตอนปลาย ผนังด้านหน้าเหนือประตูทางเข้าพระอุโบสถ เขียนภาพมารผจญ ผนังด้านข้างเป็นภาพเทพชุมนุม ส่วนผนังระหว่างช่องหน้าต่างเขียนภาพทศชาติชาดก ปัจจุบันสภาพชำรุดเลือนรางไปมาก

ศุกร์(สุข)ละวัด ศุกร์นี้ขอเสนอ "วัดโบสถ์สามเสน"

ศุกร์(สุข)ละวัด ศุกร์นี้ขอเสนอ "วัดโบสถ์สามเสน"


เมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๐ เคยมีข่าวว่าทางวัดมีดำริจะรื้ออุโบสถวัดโบสถ์สามเสนซึ่งชำรุดทรุดโทรม ดร.วอลเดมาร์ ซี ไซเลอร์ (DR. WALDEMAR C. SAILER) ผู้สนใจศึกษาจิตรกรรมไทยมานานปีจึงได้มาปรารภกับ วารสารเมืองโบราณ ถึงเรื่องนี้ ด้วยความเสียดายภาพจิตรกรรมฝาผนังอันเป็นศิลปะล้ำค่า ต่อมาจึงมีการตีพิมพ์เผยแพร่เกี่ยวกับภาพจิตรกรรมที่วัดนี้ใน วารสารเมืองโบราณ ปีที่ ๔ ฉบับที่ ๒ (มกราคม - มีนาคม ๒๕๒๑) และมีการวิ่งเต้นทำหนังสือถึงกรมศิลปากรเพื่อให้ยับยั้งโดยด่วน

ศุกร์(สุข)ละวัด ศุกร์นี้ขอเสนอ "วัดโบสถ์สามเสน"


แม้ว่าในที่สุดจะ สามารถรักษาอุโบสถและภาพจิตรกรรมภายในไว้ได้ แต่บัดนี้ หลังจากเวลาผ่านไปถึง ๒๖ ปี อุโบสถวัดโบสถ์สามเสนก็ยังมิได้รับการบูรณะ และตกอยู่ในสภาพยับเยิน
สาเหตุหนึ่งคงเป็น เพราะเมื่อประมาณ พ.ศ.๒๕๓๕ เกิดฟ้าผ่าอุโบสถทำให้หลังคาชำรุดเสียหาย เวลาฝนตกน้ำไหลลงมาทำลายภาพจิตรกรรมฝาผนัง ความชื้นจากน้ำที่ไหลนองพื้นอุโบสถ ทำให้ภาพจิตรกรรมด้านล่างเสียหายเกือบหมด แม้จะมีผู้ใจบุญเข้ามาเก็บกวาดทำความสะอาดทุกวันพระ แต่ด้วยระยะเวลาอันยาวนาน ประกอบกับน้ำฝน แสงแดด อีกทั้งนกหนูที่เข้ามาทำรังอยู่ใต้เพดาน ก็ทำให้สภาพภายในพระอุโบสถแทบไม่เหลือชิ้นดี เครื่องบนที่เป็นไม้ก็มีทีท่าว่าจะพังลงมาเมื่อไรก็ได้ ทางวัดจึงปิดประตูใส่กุญแจไม่ให้ใครเข้าไปเพราะเกรงจะเกิดอันตราย แต่พวกเหล่ามิจฉาชีพก็ยังใช้พะองพาดผนังอุโบสถปีนขึ้นบนหลังคาเข้าไปค้นหา พระเครื่อง และสิ่งของมีค่าอื่นๆ อีก

ศุกร์(สุข)ละวัด ศุกร์นี้ขอเสนอ "วัดโบสถ์สามเสน"


อุโบสถหลังนี้ได้ รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของกรมศิลปากรมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๒๖ ดังนั้นการจะบูรณะซ่อมแซมต้องขออนุญาตจากกรมศิลปากรเสียก่อน ท่านเจ้าอาวาสเคยแจ้งให้กรมศิลปากรทราบแล้ว แต่ทางกรมไม่มีงบประมาณมากพอที่จะบูรณะ ต้องขอให้ทางวัดช่วยออกค่าใช้จ่ายคนละครึ่ง แต่ทางวัดไม่ตกลง

ศุกร์(สุข)ละวัด ศุกร์นี้ขอเสนอ "วัดโบสถ์สามเสน"


ปัจจุบันอุโบสถหลัง นี้ จึงกลายเป็นวิหาร หรือ อุโบสถหลังเก่า ไปแล้ว เพราะทางวัดได้สร้างพระอุโบสถหลังใหม่ขึ้นแทนในราคาประมาณ ๕ ล้านบาท
ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ วัดนี้ท่านหนึ่งกล่าวกับเราว่า คิดอยากจะบอกบุญ หาเงินมาซื้อกระเบื้องมุงหลังคากันฝนรั่ว แต่ติดขัดอยู่ที่ว่า อะไรที่เป็นของกรมศิลป์ ชาวบ้านจะไปแตะต้องไม่ได้ อุโบสถเก่าหลังนี้จึงต้องเผชิญกับความทรุดโทรมไปจนกว่าวันหนึ่งกรมศิลปากรจะ ยื่นมือเข้ามาบูรณะ หรือไม่เช่นนั้น ก็ต้องรอให้ทุกอย่างพังทลายลงไป เหลือไว้เพียงความทรงจำเท่านั้น

ศุกร์(สุข)ละวัด ศุกร์นี้ขอเสนอ "วัดโบสถ์สามเสน"

ภาพเพิ่มเติม http://www.nationtv.tv/main/gallery/category/travel/650/
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/Glutengear

logoline