svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์"เตรียมใช้ ม.44 แก้ประมง เพื่อความรวดเร็ว

23 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ไม่รับปากแก้ปัญหาประมงได้ภายใน 6 เดือน หลังสหภาพยุโรปประกาศให้ใบเหลืองไทย แต่เตรียมจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ปัญหาเพื่อความรวดเร็ว

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่าจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ปัญหาประมงผิดกฏหมาย หรือ IUU เพื่อความรวดเร็ว แทนการออกเป็นพระราชกำหนด หลังถูกสหภาพยุโรป ให้ใบเหลือง หวังใช้อำนาจทหารเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่บูรณาการการทำงาน เพราะที่ผ่านมาต่างฝ่ายต่างทำ และปัญหาที่เกิดขึ้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไทยบกพร่องมานาน จนนำไปสู่ปัญหาการค้ามนุษย์ที่ทำให้ไทยถูกลดระดับความหน้าเชื่อถือ ขณะที่ปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย มีการแจ้งเตือนมานานแล้ว ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามแก้ปัญหาโดยให้ความสำคัญเป็นวาระแห่งชาติ แต่ไม่รับประกันว่า จะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน เพราะต้องแก้ปัญหาทั้งระบบ
นายกรัฐมนตรี บอกด้วยว่า ที่ผ่านมา พยายามแก้ปัญหามาตลอด ทั้งการติดตั้งจีพีอาร์เอส และจดทะเบียนเรือ ซึ่งขณะนี้สามารถจดทะเบียนได้แล้ว 2-3หมื่นลำ แต่ยังเหลือส่วนที่ยังไม่กลับเข้าฝั่ง ซึ่งปัญหานี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน รวมถึงภาคเอกชน ซึ่งรับรู้ปัญหาดี และต้องยอมรับว่ามีการกระทำผิดกฏหมาย เบื้องต้นได้คุยกับผู้นำอินโดนีเชีย ฟิลิปปินส์และญี่ปุ่น เพื่อจัดตั้งกองเรือแก้ปัญหาทั้งระบบ ซึ่งจะเห็นเป็นรูปธรรมในการพูดคุยที่มาเลเชียที่จะเจอกันในการประชุมอาเชียนสัปดาห์หน้า
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังบอกถึงความคืบหน้าหน้าการช่วยเหลือแรงงานประมงที่อินโดนีเชีย ว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งอินโดเนียเชียจะดูแลแรงงานไทย ที่ถูกจับกุมจนกว่าจะสามารถส่งตัวกลับไทยได้ เบื้องต้นอินโดนีเชียจะมีการเปิดน่านน้ำ เพื่อตรวจสอบประมงที่ผิดกฏหมาย

logoline