svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บุญทรง"แจงถอดถอน ปัดโกงข้าว G2G

23 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีต รมว.พาณิชย์ปฎิเสธทุจริตการระบายข้าว G2G โดยยืนยันมีเจตนามุ่งช่วยเหลือชาวนา พร้อมตั้งข้อสังเกตุคณะกรรมการป.ป.ช.เร่งรัดทำคดี

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บุญทรง เตริยาภิรมย์ ได้แถลงคัดค้านสำนวนชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทุกข้อกล่าวหาต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่ง ป.ป.ช.เร่งรัดดำเนินคดีโดยไม่ได้ให้ความเป็นธรรมและพบพิรุธการไต่สวนโดยการไม่เรียกสอบพยานฝ่ายผู้ซื้อว่าเป็นผู้ซื้อจากจีนหรือไม่
โดยนายบุญทรงยืนยันว่า การเร่งระบายข้าวของรัฐบาลเป็นไปตามนโยบายที่กำหนดเพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าวที่จะช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา อีกทั้งตามกรอบยุทธศาสตร์ เน้นระบายข้าวให้เกิดผลกระทบน้อยสุดและเพื่อประโยชน์สูงสุดด้วย จึงต้องเก็บเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดซื้อขายได้ ขณะเดียวกัน บริษัทที่ติดต่อซื้อขายข้าวเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนที่มีอยู่จริง จึงต้องการขอความเป็นธรรมจาก สนช.
ด้าน อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ภูมิ สาระผล ชี้แจงคัดค้านคำแถลงกล่าวหาของป.ป.ช.เช่นกัน พร้อมบอกว่า ปฏิเสธข้อกล่าวหาการซื้อขายข้าว และถ้าหากไม่เร่งระบายข้าวจะยิ่งทำให้ข้าวเสื่อมสภาพ ยังจะต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากในการเก็บรักษา ซึ่งการค้าแบบจีทูจีกับจีนนั้น เพื่อนำเงินที่ได้มาเป็นเงินทุนหมุนเวียน

logoline