svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.ขยายเวลาให้ "ธาริต" แจงทรัพย์สิน

23 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.ขยายเวลาให้ ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าชี้แจงความร่ำรวยผิดปกติออกไปอีก 30 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 19 พ.ค.นี้

คณะอนุกรรมการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งมีคุณ ปรีชา เลิศกมลมาศ เป็นประธาน มีมติ ขยายเวลา ให้คุณธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าชี้แจงความร่ำรวยผิดปกติจากตำแหน่งหน้าที่และบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง ป่าเขาอ่างหิน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ออกไปอีก 30 วัน โดยจะครบในวันที่ 19 พ.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ ประธาน ป.ป.ช. ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ บอกว่าการอายัดทรัพย์ อดีตคุณธาริต กว่า 40 ล้านบาท ป.ป.ช.ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรอบคอบ และพบว่ามีพฤติกรรมเคลื่อนย้ายทรัพย์สินจึงอายัดทรัพย์ชั่วคราว ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย

ซึ่ง ป.ป.ช.ให้ความยุติธรรมทั้งหมด คุณธาริตมีสิทธิที่จะมาชี้แจงทรัพย์สินภายใน 30 วันตามกฎหมาย มาพิสูจน์ทรัพย์ที่ถูกอายัด ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ หากชี้แจงได้ว่าไม่เกี่ยวข้องกับที่ถูกอายัดก็ต้องคืนไป

คุณปานเทพ บอกว่า เมื่อคณะอนุกรรมการไต่สวนได้รายงานข้อเท็จจริง กรณีคุณธาริต ขอขยายเวลาเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ให้รับทราบแล้ว ซึ่งตามกฎหมายผู้ถูกกล่าวหาสามารถยื่นขอขยายเวลาเข้าชี้แจงได้อีก 30 วัน

ประธาน ป.ป.ช. ยืนยันด้วยว่า ไม่ได้ดิสเครดิต แต่เป็นการไต่สวนตามกฎหมายและพิจารณาตามหลักฐาน เมื่อผู้ถูกกล่าวหาสามารถชี้แจงรายละเอียดของทรัพย์สินที่ถูกยึดนั้นได้ก็คืนทรัพย์ไป ซึ่งเป็นหน้าที่ที่จะต้องมาพิสูจน์ ไม่ได้ดิสเครดิต

logoline