svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เล็งใช้ ม.44 รองรับโยกย้าย ขรก.พันทุจริต

21 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ เตรียมใช้อำนาจหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 เปิดตำแหน่งรองรับการโยกย้ายข้าราชการที่มีหลักฐานพัวพันกับการทุจริตคอร์รัปชั่น

หลังการประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ คตช.ครั้งที่ 3 /2558 รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่า คตช.เตรียมนำ 1 ในมาตรการปราบปรามการทุจริตมาใช้ คือการโยกย้ายข้าราชการ ที่มีข้อมูลว่าพัวพันกับการทุจริตซึ่งมีการส่งรายชื่อระลอกแรกถึงมือนายกรัฐมนตรีแล้วกว่า 100 ราย ตั้งแต่ข้าราชการระดับ 3 ถึง ระดับ 11 แต่ในจำนวนนี้ นายกรัฐมนตรีกำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ หากพบว่า เป็นข้าราชการที่ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานให้เสียรูปคดี ก็อาจพิจารณาให้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม ควบคู่ไปกับการถูกสอบสวน
แต่ข้าราชการคนใด ที่หากอยู่ในตำแหน่งเดิมแล้วอาจไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือส่งผลกระทบต่อการทำงาน จะพิจารณาโยกย้ายนอกฤดูกาล โดยใช้อำนาจหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 เพื่อเปิดตำแหน่งใหม่รองรับ
รองนายกฯ วิษณุ ย้ำว่า ถึงแม้จะมีการโยกย้ายข้าราชการกลุ่มนี้ แต่ยังไม่อาจสรุปได้ว่า คนกลุ่มนี้ทุจริตคอร์รัปชั่น เพราะต้องรอผลการสอบสวนที่ชัดเจนก่อน // ซึ่งนอกจากข้าราชการกลุ่มนี้แล้ว ยังมีข้าราชการซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการทุจริตทั้ง ป.ป.ช./ปปง./สตง.และ ปปท.เตรียมส่งรายชื่อเข้ามาเพิ่มเติมอีก
โดยนายกรัฐมนตรี และคตช. จะเดินหน้ามาตรการปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจังโดยเดินหน้ามาตรการปราบปรามการทุจริตใน 4 ขั้นตอน เริ่มจากตักเตือน / ตรวจสอบ / ดำเนินการทางการบริหาร หรือ แต่งตั้งโยกย้าย สลับเปลี่ยนตำแหน่ง และขั้นตอนสุดท้ายคือ ฟ้องร้องดำเนินคดีทางอาญา พร้อมยืนยัน การเดินหน้าปราบปรามการทุจริตไม่ได้กลั่นแกล้งหรือหวังเล่นงานใคร พร้อมให้ความเป็นธรรมหากพิสูจน์ว่าไม่มีการทุจริตจริง

logoline