svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ เตรียมผลสำรวจ รธน.รอบใหม่

17 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ฝ่ายรับฟังความเห็น เตรียมทำโพลสำรวจความเห็นของประชาชนอีกครั้ง โดยตั้งเป้าสำรวจจากประชาชนกว่าแปดหมื่นคนทั่วประเทศ

ประธานอนุกรรมาธิการ การมีส่วนร่วมและรับฟังความเห็นประชาชน ถวิลวดี บุรีกุล บอกว่า ขณะนี้ได้จัดทำร่างแบบสอบถามความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยแบบสอบถามจะมีประมาณ 30 คำถาม ครอบคลุมถึงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ภาค และใช้ัรูปแบบของคำถามจะมีทั้งแบบปลายเปิด และปลายปิด เพื่อทำให้ประชาชนได้เข้าใจง่าย

อาจารย์ถวิลวดี บอกว่า คำถามทั้งหมด จะเป็นประเด็นที่ใกล้ตัวกับประชาชน เช่น เรื่องที่มาของสภาผู้แทนราษฎร ที่มาของวุฒิสภา รวมถึงระบบการเลือกตั้ง สิทธิเสรีภาพของพลเมือง และบทบาทศาลของยุติธรรม โดยแบบสอบถามครั้งนี้ ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่า จะสำรวจประชาชนทั้งหมด เจ็ดหมื่นเจ็ดพันคน ทั่วประเทศ แบ่งเป็นจังหวัดละหนึ่งพันคน

เชื่อการจัดทำแบบสอบถามครั้งนี้ นอกจากจะทำให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ก็จะช่วยให้ประชาชนได้มีความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วย โดยอนุกรรมาธิการ จะส่งร่างแบบสอบถามให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มทำการสำรวจได้หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้.

logoline