svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทียนฉาย "แนะแนวทาง ทำประชามติ

16 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงเวลานี้ ที่กระแสการทำประชามติกำลังถูกพูดถึงจากหลายฝ่าย ล่าสุดมีความเห็นมาจาก ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่เชื่อว่า ควรสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนถึงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญก่อน แล้วจึงให้มีการทำประชามติ

ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เทียนฉาย กีระนันทน์ เป็นกังวลว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อาจจะไม่ผ่านการทำประชามติ ถ้าหากประชาชนยังไม่เข้าใจถึงเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญอย่างถ่องแท้ โดยเชื่อว่า ถ้ากรรมาธิการยกร่างฯ และ กรรมาธิการวิสามัญการมีส่วนร่วม และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน สปช. ร่วมกันออกเดินสายรับฟังความเห็นมากขึ้น ก็จะช่วยให้ประชาชนได้เข้าใจเนื้อหาได้ดีกว่าเดิม
อาจารย์ เทียนฉาย บอกว่า ถ้าหากจะทำประชามติจริง ก็จำเป็นต้องเพิ่มช่องทางสื่อสารอื่นๆด้วย โดยเฉพาะในประเด็นที่สำคัญ อย่างที่มาของนายกรัฐมนตรี และที่มาของสมาชิกวุฒิสภา โดยการสื่อสารเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ ควรทำมากกว่าการออกรายการโทรทัศน์เพียงอย่างเดียว เพราะเป็นเนื้อหาที่น่าเบื่อ และได้ความสนใจจากประชาชนเพียงระดับหนึ่งเท่านั้น
ประธาน สปช. บอกถึง การอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 20 ถึง 26 เมษายนนี้ด้วยว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลว่าการอภิปรายจะดุเดือด เพราะสมาชิกทั้งหมดรู้หน้าที่ตัวเอง และไม่น่าจะเป็นปัญหาถึงขั้นที่ ประธานต้องหยิบค้อนออกมาทุบ เพื่อยุติความขัดแย้ง

logoline