svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมช.ระบุ ระเบิดสมุยโยงการเมือง

16 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เผยภาพรวมมั่นคงช่วงสงกรานต์เป็นไปตามเป้า เชื่อบึ้มสมุยอาจโยงปมการเมือง

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายอนุสิษฐ คุณากร บอกว่า สำหรับความคืบหน้าเหตุวางระเบิดคาร์บอมบ์ ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ยังอยู่ในขั้นตอนสืบสวนสอบสวน เพื่อขยายผลผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งฝ่ายสืบสวนได้ทำงานเต็มที่ จากการประเมินความเชื่อมโยง วิเคราะห์ได้ว่า เป็นการก่อเหตุความไม่สงบมากกว่าประเด็นการสร้างสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้ ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองเรื่องผลประโยชน์ โดยในส่วนของการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนเพื่อป้องเหตุระเบิด ขณะนี้ทางทหาร ตำรวจ ทำงานร่วมกัน จึงขอให้ประชาชน ภาคเอกชน ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลด้วย
นายอนุสิษฐ บอกว่า ส่วนภาพรวมเชิงปฏิบัติการในการทำงานของเจ้าหน้าที่ช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งด้านการข่าวยังมีรายงานเข้ามาต่อเนื่อง และเฝ้าติดตามในทุกเหตุการณ์ สมช. ได้ติดตามในระดับนโยบาย จำเป็นต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่า การดำเนินการของผู้ก่อเหตุในทุกคดี เพราะเรื่องนี้ถือเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ พร้อมเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องประณามการกระทำเช่นนี้
ด้าน ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร มั่นใจว่า เหตุการณ์วางระเบิดที่เซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย ไม่ใช่การขยายผลความรุนแรงจากการก่อเหตุร้ายใน 3 ชายแดนใต้ แต่ฝ่ายความมั่นคง จะยังไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งออกไป โดยขอเวลาสอบสวนบุคคลอีกระยะหนึ่ง พร้อมยืนยันว่า เหตุการณ์นี้ ไม่ใช่การสร้างสถานการณ์ของรัฐบาล ที่ต้องการสร้างความชอบธรรมให้กับการใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 44 ตามที่มีนักวิชาการบางคนวิเคราะห์เอาไว้

logoline