svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ พร้อมเผยแพร่ร่าง รธน.

16 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เตรียมส่งรัฐธรรมนูญร่างแรกทั้ง 315 มาตราให้กับ สปช. พิจารณาในวันพรุ่งนี้ โดยจะส่งคู่ไปกับเอกสารชี้แจงถึงเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา

โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน บอกว่า ในวันพรุ่งนี้ กรรมาธิการยกร่างฯ จะนำร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกที่จัดทำเสร็จแล้ว ให้กับสมาชิก สปช. ได้พิจารณาตามที่กำหนดไว้โดยรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 34 โดยร่างรัฐธรรมนูญ จะประกอบด้วยเอกสารหลัก 4 เล่ม ที่รวบรวมรายละเอียดของรับฐรรมนูญทั้ง 315 มาตรา เนื้อหาที่เป็นบทสรุปเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา ข้อมูลการเปรียบเทียบรัฐธรรมนูญในประเด็นการปฏิรูป รวมถึงการเปรียบเทียบร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราตามความเห็นที่ สปช.เสนอมา
คุณ คำนูณ บอกด้วยว่า ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก จะพร้อมส่งให้สมาชิก สปช. ตั้งแต่เวลาเที่ยงตรงของวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป โดยสมาชิก สปช.จะเดินทางมารับเอกสารด้วยตัวเอง หรือส่งผู้แทนมารับเอกสารก็ได้ ส่วนร่างรัฐธรรมนูญที่จะส่งมอบให้ประธาน สปช. นั้น จะเป็นการส่งมอบตามปกติไม่มีพิธีการส่งมอบ เหมือนวันที่ สปช. ส่งความเห็นให้กับกรรมาธิการยกร่างฯ
สำหรับขั้นตอนหลังจากที่ สปช. ได้รับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว สมาชิกจะมีเวลา 8 วันเพื่อพิจารณาถึงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ และสามารถขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างฯ ได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ สปช.พิจารณาเสร็จสิ้น

logoline