svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ปฏิรูปการเมือง นัดสรุปประเด็นอภิปรายร่าง รธน.19 เม.ย.

15 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง ที่เตรียมจองกฐินกว่า 20 ประเด็นในการอภิปราย นัดสรุปอีกครั้งในวันที่ 19 เม.ย. โดยจะเน้นที่โครงสร้างระบบเลือกตั้ง ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างการเมืองไทย

ประธานกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สปช. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ บอกว่า ได้เตรียมความพร้อมในการอภิปราย ซักถามในข้อสงสัย เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก โดยกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองจะมีการนัดประชุมกันอีกครั้ง ในวันที่ 19 เม.ย.

หลังจากได้รับร่างแรกมาศึกษาอย่างเป็นทางการ เพื่อสรุป ประเด็น ที่จะอภิปรายให้ชัดเจน มีอะไรบ้างที่ กมธ.ยกร่าง ปรับแก้ไปแล้ว และมีอะไรบ้าง ที่ต้องอภิปรายเพื่อให้มีการแก้ไขอีกครั้ง

เบื้องต้นเห็นว่าเรื่องข้อวิตกกังวลเรื่องโครงสร้างที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม เพื่อให้ได้รัฐบาลผสม ที่อ่อนแอนั้นไม่ถูกต้อง ควรทำให้รัฐบาลมีความเข้มแข็งบริหารประเทศมีเอกภาพ แต่ต้องมีระบบตรวจสอบที่เข้มข้นแทน รวมถึงประเด็น ส.ว.

อ.สมบัติ บอกว่า กรรมาธิการปฏิรูปการเมือง เคยเสนอให้มีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยตรง ยังคงเชื่อมั่นว่า ข้อเสนอนี้ จะแก้ปัญหาการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียงได้ดีกว่า แต่ยังรอให้ กมธ.ยกร่าง ชี้แจงแนวทางในการป้องกัน เพราะหากยังให้ ส.ส.ใน สภาโหวตเลือกนายกฯ ก็จะมีการตอบแทนด้วยการผันงบประมาณลงพื้นที่ รูปแบบเดิมๆ และจะมีการทุจริตเกิดขึ้นอีก

logoline