svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ เตรียมเผยแพร่ รธน.ร่างแรก 17 เม.ย.นี้

15 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันเผยแพร่รัฐธรรมนูญร่างแรกให้ประชาชนได้รับทราบในวันที่ 17 เม.ย.นี้ พร้อมกับ สมาชิกสปช ส่วน 27 เม.ย.จะส่งให้ คสช. กับ ครม.

โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช พูดถึงกรณีที่ พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้เผยแพร่ร่างแรกรัฐธรรมนูญต่อสังคม ก่อนการอภิปรายของสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ว่า กมธ.ยกร่างฯ ไม่ได้มีเจตนาที่จะปกปิด ร่างแรกรัฐธรรมนูญ ที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 27 เม.ย.  

เพื่อให้สอดคล้องต่อการที่กมธ.ยกร่างจะต้องส่งร่างแรกให้ คสช.  ครม. อย่างเป็นทางการตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 36 ทั้งนี้เชื่อว่า เมื่อมีการส่งมอบร่างแรกให้แก่สมาชิกสปช.ในวันที่ 17 เม.ย.ก็น่าจะมีการเผยแพร่ร่างแรกรัฐธรรมนูญได้ผ่านการนำเสนอของสื่อมวลชน สำหรับเป็นข้อมูลในการรับฟังการอภิปรายของ สปช.ระหว่างวันที่ 20-26 เม.ย. ต่อไป

ก่อนหน้านี้ ประธาน กมธ.ยกร่างฯ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ บอกว่ารัฐธรรมนูญร่างแรกมีเนื้อหาสาระครบถ้วนทั้ง 315 มาตรา แต่ยังไม่สมบูรณ์เพราะต้องรอให้เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจถ้อยคำในการอ้างอิงเลขมาตรา ซึ่งจะมีความพร้อมสมบูรณ์ในวันที่ 17 เมษายน และมีการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกต่อสื่อมวลชนและประชาชนในวันที่ 27 เมษายนนี้่  

โดยสิ่งที่ประชาชนจะได้จากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือ เจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย สร้างพลเมืองให้เป็นใหญ่ ทำการเมืองให้ใสสะอาดและสมบูรณ์ หนุนสังคมที่เป็นธรรม และนำชาติสู่สันติสุข ส่วนระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมประชาชนไม่ต้องกังวลกับวิธีการลงคะแนนเลือกตั้ง เพราะยังเหมือนเดิม

logoline