svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ เชื่อ รธน.จะผ่านประชามติ

14 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะได้รับความเห็นชอบจากประชาชน หากมีการทำประชามติ เพราะหลังจากนี้จะต้องมีการลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชน และยังเหลือเวลาอีกในช่วง 60 วันสุดท้าย

โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน พูดถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของพรรคการเมืองที่เห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญอาจจะไม่ผ่านประชามติ และต้องมีการปรับแก้ในหลายมาตราว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะออกมาวิจารณ์ เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถือว่าเป็นเพียงร่างแรกเท่านั้น ยังต้องผ่านกระบวนการอภิปรายและยื่นคำขอแก้ไขจาก สปช. และต้องส่งให้รัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ นำร่างรัฐธรรมนูญลงพื้นที่ต่างๆ เพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชน จึงยังมีเวลาในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค.ที่เป็นช่วง 60 วันสุดท้ายของการร่างรัฐธรรมนูญ กมธ.ยกร่างฯ จะนำข้อมูลเหล่านี้มาปรับแก้ให้เหมาะสมได้

โฆษกกรรมาธิการ ยืนยันว่า พร้อมรับฟังทุกความเห็น ส่วนการทำประชามติหากจะทำก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ซึ่ง กมธ.ยกร่างฯ ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้ทำ แต่ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะทำหรือไม่ และเชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านความเห็นชอบจากประชาชน หากมีการทำประชามติ

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษก กมธ.ยกร่างฯ พูดถึงระบบการเลือกตั้ง ส.ส.แบบใหม่ว่า เป็นรูปแบบที่ดีสร้างสมดุลให้กับการเมือง สะท้อนคะแนนที่ประชาชนเลือกพรรคการเมืองได้อย่างแท้จริง ส่วนที่นักการเมืองพรรคต่างๆ วิจารณ์ระบบโอเพ่นลิสต์นั้นเพราะพวกเขาเสียประโยชน์ ต้องแข่งขันกันหนักขึ้น ต้องลงพื้นที่หาเสียงและแข่งขันทำผลงานกันเองภายในพรรคด้วย โดยประชาชนจะได้ประโยชน์อย่างมาก กับการเลือกตั้งในระบบนี้

logoline