svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมเผยแพร่ รัฐธรรมนูญ 27 เม.ย.

13 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เตรียมเผยแพร่รัฐธรรมนูญร่างแรกให้สื่อมวลชน และประชาชนได้รับทราบเนื้อหา และเจตนารมณ์ ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ พร้อมยืนว่าทุกอย่างเดินหน้าตามโรดแม็ป

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ บอกว่า ขณะนี้ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกมีเนื้อหาสาระครบถ้วนทั้ง 315 มาตรา แต่ยังไม่สมบูรณ์เพราะต้องรอให้เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจถ้อยคำในการอ้างอิงเลขมาตรา ซึ่งจะมีความพร้อมสมบูรณ์ในวันที่ 17 เมษายน และมีการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกต่อสื่อมวลชนและประชาชนในวันที่ 27 เมษายนนี้ประธานกรรมาธิการย้ำว่า สิ่งที่ประชาชนจะได้จากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือ เจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย สร้างพลเมืองให้เป็นใหญ่ ทำการเมืองให้ใสสะอาดและสมบูรณ์ หนุนสังคมที่เป็นธรรม และนำชาติสู่สันติสุข ส่วนระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมประชาชนไม่ต้องกังวลกับวิธีการลงคะแนนเลือกตั้ง เพราะยังเหมือนเดิม ต่างกันตรงที่ประชาชนสามารถเลือกผู้สมัครจากบัญชีรายชื่อได้ด้วยเอง ถือเป็นการคืนอำนาจให้ประชาชน สำหรับการคำนวณคะแนนผลการเลือกตั้งนั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง
ประธานกรรมาธิการยกร่าง ยังพูดถึงเหตุผลที่กำหนดให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการยกร่างทำหน้าที่ไปจนถึงวันที่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกนั้น เพราะสภานติบัญญัติแห่งชาติ จะทำหน้าไปจนถึงวันนั้น / จึงไม่ใช่การสืบทอดอำนาจแต่เป็นการสืบทอดงานให้ต่อเนื่อง และหวังว่าประเทศไทยจะมีการปรับปรุงครั้งใหญ่กลับมามีความปรองดองสามัคคีกัน เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน บ้านเมืองจะได้ก้าวหน้า ส่วนกรณีที่มีการทำนายว่าแม่น้ำทั้ง 5 สายจะอยู่เกินโรดแม๊ปที่ได้กำหนดไว้ ขณะนี้ไม่มีสัญญาณอะไร เชื่อว่าเป็นไปตามโรดแมปเดิม

logoline