svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผบ.ทบ." ชี้ปมการเมือง-ส่วนตัว โยงบึ้มสมุย

13 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทบ. ชี้ปมการเมือง-ส่วนตัวโยงบึ้มสมุย มั่นใจไม่ใช่ปมขยายพื้นก่อเหตุจาก 3 จชต.


พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยถึงเหตุระเบิดในห้างสรรพสินค้าในอ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานีว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด คงต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ในการสืบสวน ส่วนจะเป็นการขยายพื้นที่การก่อเหตุขึ้นมาจากพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่นั้น ตนคิดว่าจากการตรวจสอบรถยนต์ และ อุปกรณ์ที่ก่อเหตุมีการขโมยมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จาก อ.ยะหา จ.ยะลา และมีการนำข้ามเรือมา โดยได้เบาะแสจากกล้องวงจรปิด และ วัตถุพยานอื่นๆ แต่ตนมั่นใจว่าวัตถุประสงค์ไม่ใช่การก่อเหตุเพื่อต้องขยายพื้นที่ความรุนแรงมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจจะเป็นเรื่องส่วนตัว หรือเรื่องอื่นก็ได้ เพราะมีข้อมูลที่พนักงานของห้างสรรพสินค้าที่ถูกจ้างให้ออกงานจำนวนหนึ่งซึ่งอาจไม่พอใจ โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทิ้งประเด็นอะไรไป ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจคงดำเนินการอยู่ ในฝ่ายทหารก็ได้รับประสานและตรวจสอบร่วมกัน เช่นกรณีการจับกุมผู้ต้องสงสัยเมื่อเย็นวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อหาประเด็นความเชื่อมโยงต่อไป


เมื่อถามว่า มูลเหตุจูงใจใจในการก่อเหตุดังกล่าวมีกี่ประเด็นและให้น้ำหนักในประเด็นใดมากที่สุด หลังจากมองว่าไม่น่าจะเกิดจากประเด็นเรื่องการขายพื้นที่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า เรื่องการขยายพื้นที่นั้น ตนมองว่า ไม่น่าจะใช่ และมีน้ำหนักน้อยที่สุด แต่เรื่องส่วนตัวก็มีน้ำหนักพอสมควร อาจจะมีประเด็นเรื่องความไม่พอใจในเรื่องของการเมือง ซึ่งมีความเป็นไปได้พอๆ กับเรื่องส่วนตัว อย่างไรก็ตาม ก็ต้องดูข้อมูลที่จะเชื่อมโยงต่อไป โดยต้องใช้เวลา


เมื่อถามว่า มีการประเมินว่าผู้ก่เหตุอาจต้องการลองของมาตรา 44 พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า กลุ่มคนที่อาจไม่เข้าใจ เราก็พยายามทำความเข้าใจ เปิดเวทีในการแสดงความคิดเห็นหลายเวทีให้ บางทีกลุ่มที่พยายามไม่เข้าใจ อาจไม่พอใจก็ได้ในส่วนที่เราดำเนินการดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองในภาพรวม บางคนก็แปลกที่พยายามจะไม่เข้าใจ ซึ่งก็เป็นไปได้ โดยเราก็ไม่ได้ทิ้งประเด็นต่างๆ เหล่านี้ พวกเราก็พยายามดูแลให้ดีที่สุด


ทั้งนี้ ประชาชนอย่าได้ตกใจ ได้สั่งการในส่วนของทหาร ที่ดูแลความปลอดภัยร่วมกับตำรวจในพื้นที่ต่างๆ ที่จัดกิจกรรมช่วงวันสงกรานต์ รวมถึงพื้นที่ท่องเที่ยว ก็ขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ ประชาชนเองเห็นความผิดปกติก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราพยายามอย่างยิ่งที่ดูแลพื้นที่ ส่วนมาตรการในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น ได้มีการสั่งการไปแล้วตั้งแต่ช่วงก่อนหยุดยาว แต่ผู้ที่จ้องก่อเหตุอาจใช้จังหวะที่เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทั่วถึงทุกพื้นที่ในช่วงตลอด 24 ชม.จึงก่อเหตุขึ้น ก็ต้องควบคุมและเพิ่มความเข้มงวดแน่นอน โดยเฉพาะกล้องวรจรปิดในส่วนเอกชนห้างร้าน ก็ขอให้ช่วยกันดูแลในเรื่องการใช้งานให้ได้ตลอด ถือเป็นสิ่งสำคัญในการติดตามผู้ก่อเหตุ


logoline