svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"โค้ชแต๊ก" ติดเชื้อในกระแสเลือด

10 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.วิรุฬห์ มาวิจักขณ์ แพทย์ รพ.พระราม 9 แถลงข่าวตรวจพบพยาธิชื่อ "Strongyloides" (สตรองจีรอยด์) เป็นสาเหตุทำให้ "โค้ชแต๊ก" อรรถพล ปุษปาคม กุนซือเพื่อนตำรวจล้มป่วย แต่ยังโชคดีตรวจเจอเร็วทำให้เริ่มต้นการรักษาได้ทัน แต่ยังต้องรอดูอาการแบบวันต่อวัน ขณะที่ทีม "โปลิศ" ไม่หากุนซือใหม่ พร้อมยืนยันจะดูแล "โค้ชแต๊ก" อย่างดี

ที่ห้องประชุมใหญ่ รพ.พระราม 9 เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา นพ.วิรุฬห์ มาวิจักขณ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ รพ.พระราม 9 และอายุรแพทย์และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคไต แถลงข่าวความคืบหน้าอาการป่วยของ "โค้ชแต๊ก" อรรถพล ปุษปาคม เฮดโค้ชทีมเพื่อนตำรวจที่ติดเชื้อในกระเลือดและปอดจนต้องถูกหามส่งโรงพยาบาลหลังจบเกมที่ "โปลิศ" บุกไปเสมอ สงขลา ยูไต็ด เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะถูกนำตัวมารักษาที่โรงพยาบาลพระราม 9
นพ.วิรุฬห์ กล่าวว่าอาการป่วยของ "โค้ชแต๊ก" เกิดขึ้นหลังจบเกมที่ เพื่อนตำรวจ บุกเสมอ สงขลา 1-1 ในศึกดิวิชั่น 1 เมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่ง "โค้ชแต๊ก" ได้รับประทานอาหารและเกิดอาเจียน ทำให้ต้องส่งตัวไปรักษาในช่วงกลางดึกที่ รพ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนจะส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.พระราม 9 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
"ทีมแพทย์ได้เร่งหาสาเหตุและโชคดีที่ตรวจพบได้อย่างรวดเร็วว่า "โค้ชแต๊ก" ติดเชื้อจากพยาธิตัวหนึ่งที่ชื่อว่า "Strongyloides" (สตรองจีรอยด์) ซึ่งพบได้ทั่วไปกับพื้นดินที่สกปรก โดยพยาธิตัวนี้ติดต่อได้ทางผิวหนังและเข้าสู่กระแสเลือดและปอดอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเกิดขึ้นอย่างรุนแรงกับผู้ที่มีโรคไตอยู่ก่อน อย่างไรก็ตามตอนนี้ "โค้ชแต๊ก" อยู่ระหว่างการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดซึ่งเราได้ให้ยานอนหลับเพื่อพักผ่อน ดังนั้นเรายืนยันว่าเราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้จึงไม่อยากให้ทุกคนเป็นห่วง"
นพ.วิรุฬห์ กล่าวเสริมว่าการรักษาได้ให้รับประทานยาและฉีดยาแต่ต้องอยู่ในห้อง ไอซียู ซึ่งปลอดเชื้อ โดยจะรอดูวันต่อวันและอาการจะดีขึ้นหรือแย่ลงขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของ "โค้ชแต๊ก" ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะหายกลับมาเป็นปกติ
"โค้ชแต๊กเป็นผู้ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังมา 2 ปีแล้ว ซึ่งได้รับการรักษาโดยการฟอกเลือดโดยใช้ไตเทียม ก่อนจะเข้ารับไตจากสภากาชาดไทยและ รพ.พระราม 9 ได้ทำการผ่าตัดเปลี่ยนไตเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ซึ่งทุกอย่างลุล่วงด้วยดีก่อนกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ อย่างไรก็ตาม "โค้ชแต๊ก"? ยังต้องรับประทานยากดภูมิคุ้มกัน ซึ่งยาตัวนี้ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย กระทั่งวันที่ 4 เมษายน "โค้ชแต๊ก" เริ่มมีอาการท้องเสีย อ่อนเพลีย และมีไข้ ก่อนที่จะล้มป่วยเมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา" 
ด้าน วาทิต ตรีครุฑพันธ์ ตัวแทนสโมสร เพื่อนตำรวจ กล่าวว่าทุกคนรอการกลับมาของ "โค้ชแต๊ก" และเชื่อมั่นว่าทีมแพทย์ รพ.พระราม 9 จะรักษาให้หายได้ ส่วนทีมฟุตบอลทางสโมสรจะไม่หาเฮดโค้ชคนใหม่มาทำหน้าที่ โดยจะให้ทีมงานสต๊าฟฟ์โค้ชช่วยกันคุมทีมไปก่อน และทางสโมสรยืนยันว่าจะดูแล "โค้ชแต๊ก" อย่างดีที่สุด
ขณะที่ "ลีซอ" ธีรเทพ วิโนทัย ตัวแทนนักเตะของ เพื่อนตำรวจ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าทุกคนเชื่อมั่นในทีมแพทย์และมั่นใจว่า "โค้ชแต๊ก" จะหายเป็นปกติ โดยทุกคนได้ฝากกำลังใจมาให้ครอบครัวปุษปาคม ส่วนทีมฟุตบอลมีสต๊าฟฟ์โค้ชคอยดูแล

logoline