svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ ปัดฮั้วกับ สปช.

10 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ วางตัวผู้ชี้แจงในการอภิปรายร่างแรก 20-26 เม.ย.นี้ โดยยืนยันว่าไม่มีการฮั้ว หรือ สมยอมกับสมาชิกสปช.และไม่มีการแทรกแซงการตัดสินใจของสมาชิก

โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน พูดถึงการพบกันระหว่างคณะกรรมาธิการฯยกร่าง กับสมาชิก สปช. เพื่อซักซ้อมความเข้าใจอภิปรายร่างแรก 20-26 เม.ย.นี้ ว่า ไม่ได้เป็นการเกี้ยเซี๊ยะกัน เชื่อว่าทุกคนมีความเห็นเป็นของตัวเองไม่มีใครขอร้องกันได้ แต่เป็นความพยายามทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่ได้มีการแทรกแซงสิทธิในการตัดสินใจของ สปช.คุณคำนูณ พูดถึงกรณี สปช.ติดใจภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดี-สถาบันการเมืองเป็นจำนวนมาก ว่ากรรมาธิการได้มอบหมายให้ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช กับ คุณสุจิต บุญบงการ ดูแลภาพรวมส่วนการเมืองทั้งหมด จากนั้นจะเชิญผู้ขอแก้ไขเพิ่มเติมทั้งหมดมาชี้แจงคณะละ 3-4 ท่าน ให้เวลาคณะละครึ่งวัน นอกจากนี้ อาจจะมีการส่งกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้ สปช.ได้พิจารณาโดยสรุป 1 วัน ก่อนที่จะส่งให้สนช.แต่ไม่ได้ให้มีการแปรญัตติแก้ไข
ขณะที่คุณบัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ กรรมาธิการยกร่างบอกว่า การวางตัวบุคคลในการอภิปราย จะให้ประธานอนุกรรมาธิการแต่ละด้าน รับผิดชอบในส่วนของตัวเอง ส่วนอนุกรรมาธิการ จะช่วยเสริม ตอบคำถามในประเด็นที่เป็นข้อสงสัย เน้นการอธิบายให้เกิดความเข้าใจ ไม่ให้เป็นการโต้ตอบ

logoline