svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ ขู่ลาออกหากเปลี่ยนหลักการ

10 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนที่จะเปิดอภิปรายรัฐธรรมนูญร่างแรกในวันที่ 20-26 เม.ย.นี้ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ออกมายืนยันว่า ในชั้นการพิจารณาของ สปช.จะไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนแปลงหลักการและเจตนารมณ์ ซึ่งพร้อมที่จะลาออกหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ยืนยันว่าหลักการในการยกร่างรัฐธรรมนูญว่ามี 4 ข้อคือ สร้างพลเมืองให้เป็นใหญ่ การเมืองใสสะอาดและสมดุล สังคมที่เป็นธรรม และนำชาติสู่สันติสุข เพื่อนำชาติความปรองดอง ส่วนการแลหน้าคือการปฏิรูปและทำให้พลเมืองเป็นใหญ่

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวาณิช โฆษกกรรมาธิการ บอกว่า ภาพการเมืองหลังจากที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ จะมีผลคือ พรรคใหญ่จะไม่ได้ ส.ส.เกิน 50% เพราะไม่มีประเทศไหนที่นิยมเกิน 50 และเกิดรัฐบาลผสม โดยพรรคหลักก็ต้องฟังเสียงพรรคร่วมด้วย ขณะที่พรรคเล็ก หากมีความนิยมก็จะมีโอกาสได้เก้าอี้ ส.ส.

ขณะที่สุจิต บุญบงการ บอกว่าระบบการเมืองหลังรัฐนูญประกาศใช้ ระบบดัง แม้จะทำให้รัฐบาลอ่อนแอ ไม่มีเสถียรภาพ แต่ก็ไม่ทำให้ระบบรัฐบาลผสมล้ม หากบริหารได้อย่าถูกต้อง แก้ปัญหาของประเทศได้ ด้วยความกลมเกลียวของรัฐบาลผสมอาจเกิดขึ้นได้ เพราะหลักการทำงานของพรรคในระบบรัฐสภา เสียงที่สำคัญที่สุดเกิดจากสมาชิกพรรคที่เป็น ส.ส ไม่ได้เกิดจากหัวหน้าพรรคเป็นคนสั่งเหมือนที่ผ่านมา
โดยย้ำว่า ในชั้นการอภิปรายของ สปช.ยังคงยืนยันในหลักการ และเจตนารมณ์เดิมไม่เปลี่ยน หากต้องเปลี่ยนแปลงหลักทั้งหมด แล้วให้เวลา 60 วันที่เหลือเขียนขึ้นมาใหม่ ไม่สามารถทำได้ และจะลาออกจากการเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

logoline