svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ต้อนรับผู้นำรัสเซีย

08 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาลต้อนรับนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ที่เยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 25 ปี เพื่อหารือข้อราชการเต็มคณะ พร้อมร่วมลงนามความตกลง 5 ฉบับ ทั้งพลังงาน ท่องเที่ยว วัฒนธรรม ยาเสพติด เศรษฐกิจ

ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ดมิทรี เมดเวเดฟ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งตรวจแถวทหารกองเกียรติยศภายในตึกไทยคู่ฟ้า หลังจากฝนตกอย่างหนัก ก่อนที่จะพบปะกับคณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย และลงนามในสมุดเยี่ยม
จากนั้นทั้งสองฝ่ายได้หารือข้อราชการกลุ่มเล็ก และหารือข้อราชการเต็มคณะตามลำดับครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งการขยายความร่วมมือ ด้านการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง และสังคม รวมถึงประเด็นระหว่างประเทศที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่าย ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความตกลงทวิภาคี 5 ฉบับ ประกอบด้วย บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งอาณาจักรไทยกับกระทรวงพลังงานรัสเซีย ว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงาน บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านยาเสพติด บันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกับกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ
หลังลงนามเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีรัสเซีย และคณะที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก สำหรับการเดินทางเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีรัสเซีย มีวัตถุประสงค์กระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือในสาขาต่างๆ บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน นับเป็นการเยือนประเทศไทยในระดับนายกรัฐมนตรีของรัสเซียครั้งแรกในรอบ 25 ปี

logoline