svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มุมมองคนเหนือ ต่อร่าง รธน.ใหม่

06 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจัดเวทีสัมมนา เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งกมธ.ยกร่างรธน.ไปประเดิมเวทีแรกที่จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเคลื่อนไปจัดยังจังหวัดอื่น

ในเวทีเมื่อวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่จ.เชียงใหม่ นอกจากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะอธิบายเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้ตัวแทนประชาชนที่เข้าร่วมการสัมมนาแล้ว กิจกรรมหนึ่งที่ใช้ในการรับฟังความเห็นประชาชน ก็คือการเปิดให้ตัวแทนประชาชนที่เข้าร่วมได้สะท้อนมุมมองว่า เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ในประเด็นใดบ้าง มีประเด็นไหน ที่ต้องการให้ปรับปรุง และต้องการให้กมธ.ยกร่างฯ เพิ่มเติมประเด็นใดบ้าง
ร.ท.ดร.เทพพนม ข่มอาวุธ เครือข่ายสภาประชาชนจ.พะเยา เป็นอีก 1 คนที่เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ โดยยอมรับว่า เป็นเรื่องดีที่ กมธ.พยายามจะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม แต่เบื้องต้น เนื้อหาโดยรวมประชาชนยังไม่เข้าใจมากนัก เพราะยังไม่มีการประชาสัมพันธ์เท่าที่ควร แต่เท่าที่ดูตัวร่างขณะนี้ ยังไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการลากตั้ง หรือการบัญญัติคำบางคำ ซึ่งประชาชนทั่วไป ยังไม่เข้าใจความหมาย ขณะที่กรรมการผู้จัดการหนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ บอกว่า ยังติดใจเรื่องการจัดตั้งองค์กรขึ้นมาดูแลสื่อมวลชน ว่าจะครอบคลุมอย่างไร ลองไปฟังเสียงสะท้อนจากตัวแทนประชาชนที่เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้
ด้านกรรมาธิการยกร่างรธน.ถวิลวดี บุรีกุล เชื่อมั่นว่า การเปิดเวทีลักษณะนี้ จะเป็นประโยชน์ และประชาชนให้ความสนใจ นำเสนอทั้งประเด็นที่เห็นด้วย และเห็นต่าง ต้องการให้เพิ่มเติม หรือ ปรับปรุงแก้ไข ซึ่งจากนี้ ก็จะนำความเห็นในเวทีนี้ไปประมวลเพื่อร่วมกับความเห็นในเวทีอื่นๆ ก่อนเสนอให้กรรมาธิการยกร่างรธน.พิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย เพราะลำพังกรรมาธิการก็คงไม่สามารถเป็นตัวแทนประชาชนจริง ๆ ได้

logoline