svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ สรุปผลเวทีเชียงใหม่

06 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสร็จสิ้นไปแล้วกับเวทีรับฟังความเห็นรัฐธรรมนูญ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ถือเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทย และกลุ่ม นปช. โดย กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ก็มีความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าได้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ในหลายประเด็น

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ บอกถึงภาพรวมเวทีรับฟังความเห็นประชาชนจาก 17 จังหวัดภาคเหนือว่า เป็นไปได้ด้วยดี โดยยอมรับมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปที่ดินทำกินของประชาชน หลังจากนี้ จะนำความเห็นของประชาชนมาวิเคราะห์ และประมวลร่วมกับอีก 3 ภูมิภาคต่อไป ก่อนนำเสนอให้ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาทบทวนร่างรัฐธรรมนูญในช่วงปลายเดือน พฤษภาคม นี้
ด้าน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จรัส สุวรรณมาลา บอกว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก โดยประเด็นที่ถูกพูดถึงคือเรื่องสิทธิพลเมือง และการกระจายอำนาจ ซึ่งกรรมาธิการก็จะรับมาพิจารณา และรวบรวมไว้ใช้สำหรับการจัดทำกฏหมายลูกต่อไป นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เวทีฟังความเห็นทีจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการหยิบประเด็นเรื่อง การเข้าสู่อำนาจของนักการเมือง รวมถึงวิธีการทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์มีความโปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรม ด้วยเช่นกัน
แต่การรับฟังความเห็นครั้งนี้ ก็มีประเด็นน่าสนใจว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย และกลุ่ม นปช. ในภาคเหนือหลายคนไม่ได้เข้าร่วมในเวทีนี้ โดยมีเสียงสะท้อนมาจาก อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ให้ความเห็นเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรีคนนอกว่า อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งรูปแบบใหม่ได้ พร้อมเชื่อว่า เป็นการเปิดโอกาสให้คนนอกสามารถเข้ามาแทรกแซงการเมืองในระบบได้ จึงเรียกร้องให้ กรรมาธิการยกร่างฯ ทบทวนเรื่องนายกฯคนนอกอีกครั้ง

logoline