svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"จ่อส่งชื่อ ข้าราชการพันทุจริตให้ คสช.

03 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรียุติธรรม เรียกประชุม ศอตช.เร่งเสนอชื่อข้าราชการทุจริตให้ต้นสังกัด เพื่อมีคำสั่งย้าย ปิดทางใช้อำนาจหาประโยชน์

รัฐมนตรียุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา บอกว่า วันนี้ได้เรียกประชุมศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ ศอตช.เพื่อเร่งรัดการใช้อำนาจตามมาตรา 69 เรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ โดยเฉพาะการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการทุจริต โดยจะมีการเสนอรายชื่อข้าราชการทุกระดับที่พัวพันกับการทุจริตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคสช. รับทราบ
การเสนอชื่อจะแบ่งกลุ่มข้าราชการออกเป็น 2 ระดับคือ ระดับสูง รายชื่อทั้งหมดจะถูกเสนอโดยตรงไปที่หัวหน้าคสช. ส่วนข้าราชการระดับล่าง ตั้งแต่ซี 8 ลงมา จะเสนอชื่อไปยังหน่วยงานต้นสังกัด ให้ผู้บังคับบัญชาเป็นผู้พิจารณา สำหรับการพิจารณารายชื่อข้าราชการกลุ่มนี้ จะเป็นการพิจารณาร่วมระหว่างศอตช. ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ ยังไม่ใช่การให้ออกหรือปลดออกจากตำแหน่งราชการ เป็นเพียงการใช้คำสั่งที่ 69 เอาผิดทางปกครอง เพื่อให้ดำเนินการทางวินัย รวมถึงการย้ายกลุ่มคนเหล่านี้ออกจากตำแหน่งเดิมไม่ให้มีผลประโยชน์หรือมีอำนาจบังคับบัญชา
ด้านเลขาธิการป.ป.ท.ประยงค์ ปรียาจิตต์ ในฐานะเลขานุการศอตช.บอกว่า ป.ป.ท.จะนำเสนอรายชื่อข้าราชการที่พัวพันกับผลประโยชน์ไม่ชอบเพื่อให้มีการจัดการด้านวินัย ในส่วนป.ป.ท.ซึ่งมีอำนาจตรวจสอบความผิดของเจ้าหน้าที่ระดับล่างจะแยกการเสนอเป็น 2 ส่วนคือ ข้าราชการที่คณะกรรมการมีมติชี้มูลว่ามีความผิดเกี่ยวข้องกับการทุจริต และข้าราชการในกลุ่มที่ป.ป.ท.เข้าไปตรวจสอบพบความผิดและส่งรายชื่อไปให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการทางวินัย
มีรายงานว่าในการนำเสนอรายชื่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในวันนี้ อาจมีการนำเสนอรายชื่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับกรณีการบุกรุกป่าของสนามกอล์ฟและสนามแข่งรถโบนันซ่า ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง 10 ราย แบ่งเป็นผู้ที่ร่วมกันออกน.ส.3 ก. จำนวน 4 คน และเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันออกโฉนดที่ดิน จำนวน 6 คน

logoline