svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ ฟังความเห็นชาวเชียงใหม่

03 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ประเดิมเปิดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชน เพื่อเผยแพร่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นแห่งแรก หลังจากมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการทำประชาธิจารณ์เป็นการรับฟังความเห็น ติดตามรายละเอียดกับผู้สื่อข่าวของเรา ขนิษฐา เทพจร

หลังจากที่ ครม. มีมติให้รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม หารือร่วมกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ถึงการจัดเวทีประชาพิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้เป็นการใช้เวทีเพื่อรับฟังความเห็นประชาชนสร้างความขัดแย้ง ล่าสุดกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ มองว่าเป็นความเข้าใจผิด เพราะการจัดเวทีของ คณะอนุ กมธ.การมีส่วนร่วมและรับฟังความเห็นของประชาชน ในกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ในอีก 4 เวที เป็นเพียงการจัดเวทีเพื่อเผยแพร่เจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญได้พิจารณาแล้วเสร็จ ไม่ใช่เป็นการนำไปสอบถามความเห็นประชาชนในลักษณะของการทำประชาพิจารณ์ที่ต้องได้ข้อสรุปว่าประชาชนเห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วย
หลังจากคณะทำงานฯ ทราบถึงมติ ครม. แล้ว ได้มีการประสานไปยังทีมงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลเพื่อทำความเข้าใจและชี้แจงถึงรายละเอียดของการดำเนินงาน และเข้าใจตรงกันแล้วว่า การจัดเวที 4 จังหวัดที่จะเริ่มในวันที่ 3 เม.ย. ที่จ.เชียงใหม่นั้น ยังดำเนินการได้ต่อไป แต่ได้มีการปรับรูปแบบเล็กน้อย คือ จะเน้นการนำเจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญ ใน 4 ประเด็นและสาระสำคัญที่ร่างรัฐธรรมนูญระบุไว้ไปเผยแพร่ให้ประชาชน โดยจะไม่นำร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราไปแจกให้ประชาชนตามที่ได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ เพราะร่างรัฐธรรมนูญยังไม่ได้นำให้ที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ พิจารณาขณะที่ความเคลื่อนไหวของ สปช. ต่อประเด็นที่รัฐบาลส่งคุณวิษณุ ร่วมหารือถึงประเด็นการอภิปรายและคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญนั้น / อ.เสรี สุวรรณภานนท์ ประธาน กมธ.ปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม มองว่า ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะ คสช. และรัฐบาล ถือเป็นผู้ที่ดูแลประเทศ ดังนั้นการเข้ามาร่วมดูแลถือเป็นสิ่งที่ทำได้ ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งว่าคุณวิษณุ จะนัดประชุมเพื่อหารือเมื่อไหร่ แต่ส่วนตัวคาดว่าในวันที่ 7 เม.ย. ที่มีการประชุมร่วมแม่น้ำ 5 สาย คือ คสช., ครม. สปช., สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะนำประเด็นนี้มาหารือ

logoline