svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สปส.เปิดข้อมูลลงทุน 25 ปี กำไร 4 แสนล้าน

30 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานประกันสังคมเปิดข้อมูลลงทุนปี 57 รายงาน ครม.ครั้งแรกในรอบ 25 ปี เผยสร้างดอกผล 4 แสนล้านบาท จากเงินต้น 8.5 แสนล้าน

เลขาธิการ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) นางปราณิน มุตตาหารัช เปิดเผยว่า สปส. เตรียมเสนอรายงานผลการดำเนินงาน การบริหารการลงทุนของกองทุนประกันสังคม ปี 2557 ให้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน เพื่อนำเสนอ คณะรัฐมนตรี ตามคำสั่งการของ รมว.แรงงาน เนื่องจากมองว่ากองทุนประกันสังคมเป็นกองทุนใหญ่ที่สุดในประเทศ และเป็นเงินของนายจ้างและลูกจ้าง จำเป็นต้องเปิดเผยให้ผู้บริหารประเทศและผู้ประกันตนทราบ
นับตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน สปส. ครบ 25 ปี มีเงินต้นที่จัดเก็บจาก 3 ฝ่ายทั้งสิ้น 8.5 แสนล้านบาท และมีดอกผลจากการลงทุนเกือบ 4 แสนล้านบาท ถือเป็นครั้งแรกที่จะเปิดเผยให้สังคมรับรู้เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสและตรวจสอบได้
นางปราณิน บอกว่า กองทุนที่มีเงินมากมายขนาดนี้ ถ้าผู้บริหารประเทศยังไม่รู้ แล้วประชาชนที่เป็นเจ้าของเงินจะรู้ได้อย่างไร เพราะนี่เป็นระบบประกันสังคมของประเทศ สปส.ในฐานะผู้ปฎิบัติงาน ต้องกล้าเปิดเผยความจริงโดยหลังจากนำเสนอ ครม. รับทราบแล้ว จะจัดพิมพ์รายงานฉบับดังกล่าวจำนวน 5 พันเล่ม เพื่อแจกจ่ายไปทั่วประเทศอีกด้วย

logoline