svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เนชั่นร้องดีเอสไอ สอบกลุ่มผู้อ้างผู้ถือ NMG

30 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะบรรณาธิการสื่อ และพนักงานเครือเนชั่น ออกแถลงการณ์ ปกป้องความเป็นอิสระ และจริยธรรมของวิชาชีพสื่อมวลชน ขณะที่สภาพพนักงานเครือเนชั่น เข้ายื่นหนังสือถือถึง กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบกลุ่มผู้อ้างตัวว่าเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย ของ NMG

บ่าย 2 โมงวันนี้ สหภาพแรงงานสื่อสารมวลชนไทย ในฐานะตัวแทนพนักงานเครือเนชั่นกรุ๊ป จะเข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารคดีพิเศษ ที่ห้องรับรองกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้ตรวจสอบกลุ่มผู้อ้างตัวเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย ของ NMG และขอให้พิจารณาการซื้อขายหุ้น NMG เป็นกรณีพิเศษ
ก่อนหน้านี้ คณะบรรณาธิการสื่อ และพนักงานเครือเนชั่น ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า จากพันธสัญญาที่คนข่าวเนชั่น ให้คำมั่นกับสาธารณะ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2558 ว่า สื่อที่ดี ต้องมีผู้ถือหุ้นที่ดีด้วย และที่สำคัญ ได้ปวารณาตัวว่า จะทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์เที่ยงธรรม คงความเป็นมืออาชีพของคนทำสื่อ ผู้คอยระแวดระวังความผิดปกติของสังคมไทย อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี ไม่หวั่นไหวกับอิทธิพลของเกมการเงิน และกลุ่มการเมือง
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวหรือกิจกรรมใดๆ ของกลุ่มผู้เรียกตัวเองว่านักลงทุน ที่เข้ามาซื้อหุ้นเครือเนชั่น กลับยิ่งเพิ่มความน่าเคลือบแคลงสงสัยให้เกิดขึ้นกับคนข่าวเนชั่นมากขึ้น ทั้งการเดินเกมการเงินเพื่อเข้าครอบครองอย่างไม่ลดละ การประกอบกิจกรรมที่ไม่ว่าจะมองมุมไหน ก็ไม่เห็นความเป็นมิตร หรือร่องรอยของผู้ร่วมทุน ผู้จะเข้ามาประสานกลมกลืนเพื่อรังสรรค์งานสื่อเพื่อสังคม
ส่อแสดงให้เห็นว่า ความเป็นสื่ออิสระเดินเคียงจริยธรรมแห่งวิชาชีพที่เนชั่นยึดมั่นมากว่า 4 ทศวรรษกำลังถูกท้าทาย และมีแนวโน้มจะนำไปสู่การคุกคามต่อจิตวิญญาณสื่อเสรี ตามกำลังทุนทรัพย์ที่ ที่เอาชนะเพื่อเข้าครอบงำ โดยไม่ถูกต้องตามกฎกติกา พวกเราต้องก้าวออกมายืนเคียงบ่าเคียงไหล่กันอีกครั้ง ร่วมปกปักษ์ในสิ่งที่พวกเราได้ร่วมสร้างขึ้นภายใต้พันธสัญญาแห่งวิชาชีพ ไม่ยินยอมให้กลุ่มทุนใดๆ เข้ามาบริหาร ชี้นำหรือใช้เป็นฐานเพื่อผลประโยชน์อื่นใด

logoline