svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

งานสัปดาห์หนังสือปีนี้เน้นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

25 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ลดปริมาณการใช้กระดาษกว่าล้านแผ่นในสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ ด้วย QR Code สแกนแผนผังบูทเป็นครั้งแรก หวังเป็นโครงการนำร่อง ใช้เทคโนโลยีร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม

นายดนุพล กิ่งสุคนธ์ กรรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่าในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 43 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 13 (43rd Nation Book Fair and 13th Bangkok International Book Fair 2015) ที่จัดขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558 (12 วัน) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด เด็กดี ? นั้น จะเป็นครั้งแรกที่ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ได้นำนวัตกรรมล่าสุด QR Code มาใช้ในการสแกนแผนผังบูธแทนกระดาษแผ่นพับ เพื่อหวังลดการใช้ปริมาณกระดาษนับล้านแผ่นในงานสัปดาห์หนังสือฯ
เป็นครั้งแรกที่มีการนำเทคโนโลยีอย่างQR Code มาใช้ในการสแกนแผนผังบูธ แทนการใช้กระดาษอย่างที่ผ่านมา เพราะในทุกๆปีเราต้องสั่งพิมพ์แผ่นพับผังบูธเป็นจำนวนมากเพื่อให้เพียงพอต่อผู้เข้าชมงานในระดับเป็นล้านคน และล่าสุดผู้เข้าชมงานได้เพิ่มขึ้นไปเกือบ 3 ล้านคนแล้ว ดังนั้นปริมาณกระดาษที่ต้องใช้สำหรับพิมพ์แผ่นพับก็มีปริมาณสูงตามไปด้วย ซึ่งหลังจากงานจบลง เรากลายเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้างขยะปริมาณมหาศาลให้กับโลก 
ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวเราจึงหันมาพิจารณาถึงเทคโนโลยีที่จะสามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้ ก็คือ QR Code นั่นเอง โดยวิธีใช้ง่ายมากเพราะผู้เข้าชมงานสามารถใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับสแกนQR Code มาสแกนภาพ QR Code ตามสื่อต่างๆภายในงานคือ Directory Board, Program Board, Information ซึ่งติดตั้งอยู่ภายในงาน รวมถึงบริเวณจุดรับฝากของ จุดคอมพิวเตอร์ค้นหา และโปสการ์ดที่ระลึกจากโครงการ ๑ อ่าน ล้านตื่น จากนั้นเว็บไซต์ผังบูธจะปรากฏขึ้นมา ผู้เข้าชมงานจะสามารถค้นหาบูธที่ต้องการ เปิดดูแผนที่ภายในงาน ตรวจสอบวัน เวลา และสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ และรับข้อมูลข่าวสารอื่นๆที่ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯจะเผยแพร่ต่อไปได้ 
นายดนุพลยังกล่าวด้วยว่าหากได้รับผลตอบรับที่ดี จะสามารถลดปริมาณการใช้กระดาษและขยะในระหว่างจัดงานสัปดาห์หนังสือฯลงไปได้จำนวนมาก และจะเป็นโครงการนำร่องของทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้แทนวัสดุสิ้นเปลืองมากขึ้นในอนาคต

logoline