svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

25 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงปัญหาเศรษฐกิจในประเทศขณะนี้ว่า ขอเจ้าของธุรกิจอย่าเพิ่งโวยวาย ว่ารัฐบาลไม่ให้การช่วยเหลือ

ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาในภาพรวมทั้งหมดอยู่ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจต้องเข้าใจ ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากรากฐานความมั่นคงไม่เข้มแข็ง ในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา และต้องยอมรับว่า การแก้ปัญหาเพียง 8 เดือน ไม่สามารถแก้ปัญหาได้สำเร็จในทุกเรื่อง แต่สิ่งที่รัฐบาลพยายามจะทำคือการแก้ปัญหาทั้งใน และต่างประเทศ รวมถึงการวางรากฐาน เชื่อมโยงเศรษฐกิจชายแดน และอาเซียน และวางระบบสาธารณูปโภค ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2565
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า รัฐบาลยังคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้อยละ 7 เพราะรู้ดีว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้น้อย เศรษฐกิจไม่ดี ซึ่งรัฐบาลพยายามดูแลคนจน ส่วนเรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ได้สั่งให้กระทรวงการคลังหยุดพูดในเรื่องนี้ ถ้าหากพูดมากไปยิ่งทำให้ไม่เข้าใจ แต่รัฐบาลจำเป็นที่ต้องปรับโครงสร้างภาษีให้เท่าเทียม และเป็นธรรม และมองว่า หากเศรษฐกิจประเทศยังดี นั่นหมายความว่า ธุรกิจสีเทายังเติบโต เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการแก้ไขหรือจัดระเบียบเรื่องนี้
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงข้อเรียกร้องของคนพิการในการเพิ่มโควตาสลากกินแบ่ง และไม่เห็นด้วยที่จะให้จำหน่ายผ่านตู้ออนไลน์ว่า ยังไม่ยกเลิกโควตาสำหรับคนพิการ แต่จะมีการปรับโควตาใหม่ เพื่อให้ราคาสลากฯ ถูกลง โดยการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ จะมีการยกเลิกโควตาของ 5 เสือที่ได้โควตาหลัก จากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งจะหมดสัญญาในช่วงเดือนก.ค.นี้ เพื่อจัดสรรใหม่ โดยรัฐบาลมีแผนงานรองรับไว้แล้ว ทั้งให้มีการรับซื้อจากต่างจังหวัด เพื่อกระจายราคาล็อตเตอรี่จากผู้ค้า ในราคาที่ขายต่อได้ และมีกำไร โดยจะให้ราคาขายที่ กทม. และ ต่างจังหวัดแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย และให้อยู่ในราคา 80 บาท ส่วนการขายหวยออนไลน์ จะเกิดขึ้นภายหลัง

logoline