svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ฉัตรชัย" สั่งชะลอระบายข้าวรอบ 3

20 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.พาณิชย์สั่งชะลอระบายข้าวรอบ 3/2558 ห่วงทำราคาข้าวร่วง เร่งดันตลาดกลางหวังเป็นทางเลือกชาวนาขายข้าวได้ราคา ปัดราคาข้าวเปลือกหลุดตันละ 8 พันบาท

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เตรียมสั่งการให้ชะลอการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลในรอบที่ 3/2558 ออกไปก่อน เพื่อไม่ให้สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกในตลาดตกต่ำลง 

เนื่องจากเป็นช่วงผลผลิตข้าวนาปรังกำลังออกสู่ตลาด ทั้งนี้ยืนยันว่าราคาข้าวเปลือกเจ้าเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าตันละ 8 พันบาท ที่ความชื้น 15%แต่หากความชื้นมากกว่านั้นชาวนาอาจได้ราคาที่ต่ำกว่า  นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับประเทศตุรกีและเกาหลีใต้ หากได้ข้อสรุปเชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ราคาดีขึ้น และเมื่อรวมกับจีทูจีที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ได้แก่ ฟิลิปปินส์ ปริมาณ 2 แสนตัน และจีนปริมาณ 2 ล้านตัน 

คาดว่าสถานการณ์ราคาข้าวจะไม่เลวร้ายจนเกินไป นอกจากนี้กระทรวงได้ผลักดันโครงการ ตลาดกลางซื้อขายสินค้าเกษตรเพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการสามารถเจรจาซื้อขายสินค้าเกษตรโดยไม่มีพ่อค้าคนกลางให้สามารถขายสินค้าได้ราคาสูงขึ้น อย่างน้อย 100-800 บาท 

รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์จะเปิดตลาดกลางสินค้าเกษตรกระจายตามภูมิภาคต่างๆ เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรมากขึ้นควบคู่การจัดตลาดนัดค้าข้าวเพื่อรองรับผลผลิตข้าวนาปีที่จะออกสู่ตลาด ทั้งหมด 150 ครั้งทั้งนี้เชื่อว่าการรื้อฟื้นตลาดกลางสินค้าเกษตรและตลาดนัดข้าวเปลือกจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรทั่วประเทศเบื้องต้นคาดว่าจะทำการเปิดตลาดกลางค้าข้าวทั่วประเทศจะมีทั้งหมด 10 แห่ง                   ส่วนผลการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการตลาดปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มนั้นที่ประชุมหารือถึงปริมาณผลผลิตปาล์มที่เริ่มออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง จึงมีมติให้กระทรวงพลังงานปรับเพิ่มสูตรการผลิตไบโอดีเซลจากบี 3 ไปเป็น บี 7 เหมือนเดิม โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ เป็นต้นไป 

ซึ่งหากคำนวณปริมาณความต้องการใช้ผลผลิตปาล์มเพื่อนำไปผสมเป็น บี 7 จะอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นตันต่อเดือน พร้อมทั้งจะประสานไปยังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้นำผลผลิตปาล์มไปผลิตไฟฟ้าเพิ่มเติม ในโรงไฟฟ้าที่จังหวัดกระบี่ 

นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือภาคเอกชน ทั้งโรงสกัด และโรงกลั่น รับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรในราคาเป้าหมายไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 5 บาท แต่จะต้องมีสัดส่วนน้ำมัน ไม่ต่ำกว่า17% ซึ่งก็ต้องขอความร่วมมือให้เกษตรควบคุมคุณภาพ ไม่เร่งเก็บผลผลิตปาล์มก่อนกำหนดด้วย

ทั้งนี้ คาดการณ์ปริมาณผลผลิตผลปาล์ม ที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่มีนาคม 2558 ปริมาณ 8.8 แสนตัน และจะปริมาณเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 1.38 ล้านตัน ส่วนเดือนพฤษภาคม 1.26 ล้านตัน มิถุนายน 1.19 ล้านตัน 

ส่วนสต็อกน้ำมันปาล์ม เดือนมีนาคมมี 1.5 แสนตัน เมษายนคาด 2.3 แสนตัน และเดือนพฤษภาคมคาด 3.0 แสนตัน และ มิถุนายน 3.5 แสนตัน ส่วนระดับราคา ผลปาล์ม(น้ำมัน 17 %) มีนาคม 2557 เฉลี่ยที่ กิโลกรัมละ 5.15 บาท ส่วนปี 2558 มเดือนมกราคม กิโลกรัมละ 6.18 บาท กุมภาพันธ์ กิโลกรัม.ละ 6.31 บาท มีนาคม(15มี.ค.) กก.ละ4.30-5.00 บาท

logoline