svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

New Macbook "ตอบโจทย์" การใช้งานของผู้บริโภคได้จริงหรือ ?

18 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ทางบริษัท Apple Inc.ได้จัดแถลงการเปิดตัว สินค้าใหม่โดยใช้ชื่องานว่า "Spring Forword" ซึ่งภายในงานวันนั้น ได้มีการเปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง Apple Watch นาฬิกาตัวแรกของค่าบแอ๊ปเปิ้ล และอีกหนึ่งสินค้าสุดเซอร์ไพรส์ นั่นก็คือ New Macbook ที่ใช้ชื่อว่า Macbook นวัตกรรมเดิมที่พัฒนาขึ้นใหม่กับหน้าจอ 12 นิ้ว มาพร้อมกับชิปประมวลผลเจเนอเรชั่น 5 อย่าง Intel Core M และ USB-C ทำให้สาวกแอ๊ปเปิ้ล และผู้บริโภคต่างๆ ตั้งข้อสงสัยตามมาว่า Core M กับ USB-C คืออะไร? ดีจริงหรือ? และ ควรซื้อมาใช้งานดีหรือไม่?


Intel Core M หรือ Core ตระกูล M คือขุมพลังชิ้นล่าสุดที่ทางทางบริษัท Intel Corp.ได้ผลิตออกมาใช้งานให้เข้ากับไฮบริดโน้ตบุ๊คที่เป็น 2-in-1 จุดเด่นอยู่ที่ความประหยัดพลังงานมากกว่าชิปประมวลผลเจน 4 อย่าง Core ตระกูล I ถึงร้อยละ 50 ไม่ทำให้เกิดความร้อนง่าย จึงไม่จำเป็นต้องมีพัดลมในตัวเครื่อง แต่มีประสิทธิภาพการประมวลผลต่ำกว่า Core I อยู่ในบางระดับ

New Macbook "ตอบโจทย์" การใช้งานของผู้บริโภคได้จริงหรือ ?


http://www.google.co.th/


USB-C พูดกันง่ายๆก็คือ USB รุ่นอัพเกรดมาจาก USB-A, USB-B นั่นเอง ถูกผลิตมาเพื่อให้สามารถส่งต่อข้อมูลได้เร็วขึ้นถึง 10Gb/s และยังใช้งานได้อเนกประสงค์ในรูเดียวทั้งต่อUSB, ชาร์จแบตเตอรี่, VGA, HDMI เป็นต้น โดยใช้งานผ่านอแดปเตอร์แปลง ซึ่งผู้ที่จะใช้งานจำเป็นจะต้องซื้ออแดปเตอร์แยกเพิ่มเอง

New Macbook "ตอบโจทย์" การใช้งานของผู้บริโภคได้จริงหรือ ?


http://blogs-images.forbes.com/gordonkelly/files/2014/09/usb-type-c-first-image-0_cinema_1200-0.jpg

ได้อย่างก็ต้องเสียอย่างเมื่อทางบริษัท Apple Inc. ได้นำ ชิบ Core M มาใช้กับ New Macbook เพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางลงกว่าเดิมและสามารถใช้งานได้นานขึ้นกว่า Macbook Air และ Macbook Pro ที่ใช้ชิบประมวลผลเป็น Core I และในราคาที่ใกล้เคียงกัน ถ้าผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการเน้นประสิทธิภาพการใช้งาน อย่างงานตัดต่อหรืองานที่ต้องใช้การประมวลผลแบบละเอียดมากๆ เจ้า New Macbook อาจไม่สามารถตอบโจทย์ได้เต็มที่กับผู้ใช้งานหนักๆได้

ดูเหมือนว่า USB-C จะสะดวกกับการใช้งานในยุคดิจิตอลนี้จริง เพราะสะดวกกับการใช้งานใช้ได้ในรูเดียว แถมยังทำให้เครื่องบางลง แต่การใช้งาน USB-C จะไม่เกิดปัญหาอะไรถ้าเจ้า New Macbook ไม่มีมาให้ผู้ใช้งานแค่รูเดียว ซึ่งถ้าเราใช้ต่อแฟรชไดรฟ์คนเดียวก็ไม่เท่าไหร่ แต่หากวันไหนเกิดเพื่อนๆจำเป็นจะต้องต่อแฟรชไดรฟ์เข้ากับเครื่องเราด้วยล่ะ วันไหนเราต้องการจะต่อเข้า VGA, HDMI แต่แบตเตอรี่ใกล้จะหมดขึ้นมาพอดีล่ะ หรือเราต้องการเปิดข้อมูลผ่านแฟรชไดรฟ์พร้อมๆกับการชาร์จแบตไปด้วยล่ะ ไหนจะต้องเสียค่าซื้ออแดปเตอร์แยกเพิ่มเองอีก ใช้ 4 อย่างก็ต้องซื้อ 4 ตัว นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เจ้า New Macbook ตัวนี้ ไม่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้เต็มที่

แต่ด้วยดีไซน์ที่สวยหรูบางเฉียบและเงียบยิ่งกว่า สามารถใช้งานได้นานขึ้นแล้วสะดวกต่อการพกพาไปไหนมาไหน สำหรับสาวกตัวจริงของ Apple ช่วงเมษายนนี้ถือว่าไม่ควรพลาด แต่สำหรับผู้ที่คิดถึงราคาและการใช้งานที่เหมาะสมแล้ว ถึงกับต้องคิดหนักกันเลยทีเดียวว่า New Macbook ตอบโจทย์กับการใช้งานของคุณได้จริงหรือ?

logoline