svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.คลังร่วม ก.อุตฯ เปิดตัว Eco Sticker

16 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีคลังและรัฐมนตรีอุตสากรรม ร่วมลงนามส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์อย่างยั่งยืน พร้อมเปิดตัวป้ายระบบข้อมูลรถยนต์ ติดตามรายงานสดจากคุณอภิบาล ว่องวงษ์รักษ์

รัฐมนตรีคลังได้ย้ำถึงความร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมถึงการพัฒนาและส่งเสริมการใข้รถยนต์อย่างยั่งยืน ด้วยกลไก Eco sticker และภาษีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์
ช่วงเช้าที่ผ่านมา รัฐมนตรีคลัง สมหมาย ภาษี และรัฐมนตรีอุตสาหกรรม จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการใช้รถยนต์อย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามมติครม. เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555 ควบคู่กับการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ หรือภาษีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งจะประกาศใช้ในปีหน้า
พร้อมกันนี้ ยังมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดแนวทางให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรถยนต์และผู้นำเข้าจะต้องติด Eco sticker ที่แสดงถึงการประหยัดพลังงานและปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปพร้อมกัน
สำหรับ Eco sticker ซึ่งเปิดตัวในวันนี้ จะเริ่มมีการติดใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยจะประกอบด้วยข้อมูล 4 ส่วน ได้แก่ข้อมูลผู้ผลิตผู้นำเข้า ข้อมูลรถยน รายการอุปกรณ์ที่ติดตั้งจากโรงงาน และการทดสอบตามมาตรฐานอ้างอิง ซึ่งทั้งหมดสามารถทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถทราบข้อมูลถึงความปลอดภัยและประหยัดพลังงานของรถแต่ละคัน เพราะภาษีสรรพสามิตปีหน้า จะเก็บภาษีโดยวัดจากปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
โดยการร่วมกันวางนโยบายและมาตรการอุตสาหกรรมยานยนต์ครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นตลาดรถยนต์และกระตุ้นให้เกิดพัฒนาการในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอย่างต่อเนื่อง

logoline