svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อุตฯท่องเที่ยวไทย ตามหลังเพื่อนบ้าน

13 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายยงยุทธ แฉล้มวงษ์ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีนโยบาย เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรด้านท่องเที่ยว แม้ว่าตลาดแรงงานไทย จะมีผู้สนใจงานด้านการท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคน ทั้งโรงแรม ตัวแทนท่องเที่ยว ภัตตาคาร และร้านอาหาร

เห็นได้จากจำนวนนักศึกษาที่เข้าเรียนและจบการศึกษาในสาขาการท่องเที่ยว และโรงแรมเป็นจำนวนมาก แต่กลับถูกดูดซับเข้าไปในตลาดแรงงานไม่หมด เพราะผู้เรียนบางคนเห็นว่า การเรียนสาขานี้ เรียนง่ายจบง่าย ไม่ได้ตั้งใจจะทำงานในสาขาที่จบมาอย่างจริงจัง ขณะที่บางคนหันไปเรียนต่อระดับปริญญาโทในสาขาอื่น ๆ ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างโดยเร็ว 
ทั้งนี้จากการศึกษาผลกระทบ พบว่า เหตุผลหนึ่งที่ประเทศไทยขาดแคลนบุคลากรระดับต่าง ๆ ในภาคบริการนี้ เป็นเพราะสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องสาขาโรงแรมและการท่องเที่ยว ในปี 57 มีจำนวนมากกว่า 13,000 แห่ง และจากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ความต้องการแรงงานในกลุ่มนี้มีประมาณ 27,000คนต่อปี และยังไม่สามารถหาคนบรรจุได้ภายใน 6 เดือน ซึ่งอยู่ในภาวะขาดแคลนแรงงานสูงถึง 17,000หมื่นคน
อย่างไรก็ตามถ้าพิจารณาข้อได้เปรียบและเสียเปรียบของแรงงานไทย ยังพบว่า ในสาขาโรงแรม ไทยได้เปรียบลักษณะการบริการแบบวิถีไทย และบริการที่มีคุณภาพ มีวัฒนธรรมไทยที่เป็นเอกลักษณ์ เอื้อต่อการทำงานของบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยว มีสถานศึกษาที่เปิดการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องอย่างหลากหลาย แต่ก็เสียเปรียบประเทศเพื่อนบ้าน เรื่องภาษาและการสื่อสาร มีการขาดแคลนบุคลากรในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ รวมทั้งทัศนคติของคนรุ่นใหม่ที่เลือกงานและต้องการเรียนสูง

logoline