svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มะนาวกัมพูชาทะลัก ทับตลาดมะนาวไทย

12 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลอด 5 ปี มีการลักลอบนำเข้ามะนาวกัมพูชา มาขายปนกับมะนาวไทย แม้จะมีการจับกุมหลายครั้ง แต่เมื่อเข้าช่วงหน้าแล้งมะนาวแพง มะนาวจากกัมพูชาก็จะทะลักเข้ามา ตามตลาดการค้าชายแดน ผลกระทบคือกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องซื้อมะนาวไม่มีน้ำแต่ราคาแพง และอาจมีเชื้อโรคปะปนอยู่ด้วย ติดตามจากรายงานของคุณกวินทรา ใจซื่อ

ปริมาณน้ำของมะนาวสองลูก ที่ได้มากน้อยแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกมะนาวให้ข้อมูลว่า มะนาวที่ให้น้ำน้อยเป็นสายพันธุ์นำเข้าจากประเทศกัมพูชา ซึ่งในช่วงฤดูร้อนของทุกปี ราคามะนาวในไทยขยับแพงขึ้น สูงถึงลูกละ 5 บาท จึงมีพ่อค้าลักลอบนำมาขายปะปนอยู่กับมะนาวไทย เป็นความแตกต่างที่ผู้บริโภคทั่วไปไม่รู้เท่าทัน
ตลอดรอบ 5 ปีที่ผ่านมา มีการจับกุมพ่อค้าที่ลักลอบขนมะนาวเข้ามาขายตามชายแดน และรัฐบาลเคยสั่งสกัดการลักลอบนำเข้ามะนาวจากด้านชายแดนด้านตะวันออก ทำให้พ่อค้าเปลี่ยนเส้นทางนำเข้ามาทางด้านชายแดนภาคอีสานแทน ทั้งที่ด่านช่องจอมจังหวัดสุรินทร์ ด่านช่องสะงำจังหวัดศรีสะเกษ และด่านช่องเม็กจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งปัจจุบันยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง
ปลายทางของการขนมะนาวเถื่อน ส่วนหนึ่งขายในตลาดภาคอีสานตามจังหวัดต่างๆ จากการสำรวจตลาดค้าส่งผักแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น พบว่า เมื่อสอบถามการนำเข้ามะนาวเขมร ผู้ค้าส่งต่างปฏิเสธไม่ยอมให้ข้อมูล และไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ รวมทั้งส่งคนเดินตามประกบทันที ทำให้พบพิรุธว่า น่าจะมีการนำมะนาวจากกัมพูชามาขายปะปนด้วย
ขณะที่มีข้อมูลว่า ตลาดค้าส่งแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น จะมีมะนาวเขมรที่นำมาจากชายแดนจังหวัดสุรินทร์และศรีสะเกษเข้ามาทุกเย็น จากนั้นจะมีพ่อค้าแม่ค้าซื้อไปขายต่อปะปนกับมะนาวไทย แต่เป็นมะนาวไม่มีน้ำ
อดีตเกษตรและสหกรณ์ ให้ข้อมูลว่า มะนาวเขมรมีลักษณะคล้ายมะนาวแป้นของไทย แต่ผลรีคล้ายลูกรักบี้ เปลือกสีเขียวอมเหลือง น้ำน้อย เมื่อบีบมีเนื้อมะนาวอย่างเห็นได้ชัด ส่วนมะนาวไทย มีการพัฒนาปรับปรุงสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีเปลือกบาง น้ำมาก กลิ่นหอม ผลดกและไร้เมล็ด ซึ่งหากอยู่ในช่วงราคาปกติ มะนาวไทยยังครองตลาดได้ จึงไม่กังวลว่าจะได้รับผลกระทบกับการทะลักเข้ามาของมะนาวต่างชาติ
สิ่งที่น่ากังวลจากมะนาวเถื่อน คือความเสี่ยงต่อเชื้อโรค เพราะไม่ได้มีใบรับรองจากประเทศต้นทางและไม่ผ่านการตรวจอย่างถูกต้อง ว่าเป็นมะนาวปลอดโรคและแมลง ตามที่ต้องแจ้งให้ด่านตรวจพืช ประเทศไทย ตรวจสอบให้ถูกต้องก่อนนำเข้า ทำให้ผู้บริโภคที่ไม่รู้เท่าทันเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

logoline