svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐวอนชาวสวนยางราคา 80 บาท เป็นไปไม่ได้

12 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หม่อมอุ๋ย" วอนชาวสวนยางต้องเข้าใจโลกบ้าง ราคา 80 บาท เป็นไปไม่ได้ ย้ำรบ.ช่วยเต็มที่

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ว่า ชาวสวนยางต้องเผชิญความจริงอย่างหนึ่งว่า ใครๆ ก็อยากให้ได้ราคามากกว่านี้ แต่เผอิญน้ำมันโลกราคาลงทำให้ราคายางเทียมลงไปด้วยเหลือกิโลกรัมละ 40 กว่าบาท และยางเทียมเป็นสินค้าที่แทนยางพาราได้ และสินค้าบางตัวใช้ยางเทียมแทนยางพาราได้ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างล้อรถยนต์ใช้ยางเทียมแทนยางพาราถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้นพอราคายางเทียมลงตลาดโลกได้เริ่มชะลอซื้อยางพาราจากประเทศเราหันไปซื้อยางเทียมแทน อย่างนี้ราคายางพาราของโลกจึงไม่ขึ้นเลย
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า เทียบกันถ้าราคายางเทียม 40 กว่าบาท ราคายางพาราจะสูงกว่า 10-15 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 50 กว่าบาทนิดๆ แต่ของเราดึงราคามา 60 บาท สูงกว่าตลาดของโลกอยู่แล้ว ซึ่งรัฐบาลยอมซื้อแพงมาเก็บไว้ก่อน เราหวังว่าพอราคาน้ำมันขึ้นก็ขายออกได้ ตอนนี้เรายอมรับผลขาดทุนนี้ไว้ก่อนแต่ยังไม่ขาดทุนจริงจนกว่าจะขาย
"จะให้ถึง 80 บาทบอกตรงๆ ทำไม่ได้ เพราะต้องเข้าใจโลกบ้าง ผมได้ดูแลโดยเติมเงินเข้าบัญชีชาวสวนยางเข้าไปอีก 15,000 บาท สำหรับ 15 ไร่ ไม่ให้ขาดทุนแน่นอน อันนี้ถือว่าดูแลไม่ให้ขาดทุนแน่นอน จากราคายางบวกกับ 1,000 บาทต่อไร่ที่ให้ไปถือว่าไม่ขาดทุน ซึ่งจะพยายามดูแลอยู่แล้ว แต่ก็มีจุดพอสมควรของมัน" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวต่อว่า สำหรับฤดูกาลใหม่ก็จะตามต่อไป การพยายามดึงให้อยู่ 60 บาทก็จะยังอยู่ต่อไป ถึงแม้ราคาตลาดโลกจะต่ำกว่า จะดึงให้อยู่ 60 บาทได้ตามเดิม จะเติมอย่างไรบ้างขอดูเหตุการณ์อีกนิดหนึ่งว่าจะพัฒนาไปถึงแค่ไหน กำลังจะติดตามราคาน้ำมันโลกอยู่ สำหรับการเติมเงินให้ชาวสวนยางอีก 1,000 บาท ยังไม่ตัดสินใจ ขอดูอีกนิดหนึ่ง เพราะยังไม่ถึงเวลา ยังไม่ต้องรีบตัดสินใจเดือนนี้ จะขอดูอีก 3-4 เดือน
ทั้งนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวระหว่างการประชุมมอบนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนราชการใน จ.สุราษฎร์ธานี , ชุมพร , สุราษฎร์ธานีและ จ.พัทลุง ในเขตตรวจราชการที่ 6 ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า การที่ อสย. ( องค์การสวนยาง) ชะลอซื้อยางพารา เพราะมีคนไปส่งไลน์บอกนายกรัฐมนตรีว่า มีพ่อค้ามาขายยางเยอะ แต่ขอบอกว่า อสย. ซื้อครั้งนี้ค่อนข้างบริสุทธิ์ ตรวจสอบแล้วคนฟ้องไปเข้าใจว่าสถาบันเกษตรกรเป็นพวกพ่อค้ายางทำให้การรับซื้อเกิดสะดุด
ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าวว่าในฤดูกาลหน้าจะไม่ให้ราคายางต่ำแน่นอน กำลังคอยดูราคาน้ำมันอยู่ การซื้อกิโลละ 63 บาทก็ขาดทุน แต่ต้องทำช่วยเหลือเกษตรกร ส่วนโครงการเงินกู้ 10,000 ล้านบาทผ่าน ธกส.ช่วยเหลือชาวสวนยางรายย่อยทำอาชีพเสริมที่หาผู้ค้ำไม่ได้ จะเร่งไปคุยกับ ธกส. เพื่อทำให้เสร็จภายในเดือน มิ.ย.58 นี้ และเรื่องแบ่งงบโควต้ารายจังหวัดนั้นไม่มี ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะต้องชะลอการปลูกยาง เพราะยางล้นโลกอยู่ ที่ประเทศไทยกำลังผลิตปีละ 4 ล้านตัน ขณะที่ประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียคุมการผลิตได้แล้ว

logoline