svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมเร่งจัดทำ ตั๋วระบบขนส่งร่วม

12 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงคมนาคมเดินหน้าจัดทำระบบตั๋วร่วม ระบบขนส่ง เตรียมเสนอ ครม.จัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลอีก 2 สัปดาห์ พร้อมนำร่องใช้ระบบตั๋วร่วมต้นปี 59

รัฐมนตรีคมนาคม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง บอกว่า ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะมีการเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการกำกับนโยบายตั๋วร่วม เพื่อให้การผลักดันระบบตั๋วร่วมมีความสำคัญระดับชาติและเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว โดยคณะกรรมการดังกล่าวเสนอให้มีรัฐมนตรีคมนาคมเป็นประธาน
นอกจากนี้ จะมีการเร่งเดินหน้าจัดตั้งบริษัทจำกัด เพื่อจัดการระบบตั๋วหรือ CTC เพื่อให้การบริหารจัดเก็บรายได้ด้วยเคลียร์ริ่งเฮ้าส์มีประสิทธิภาพ เบื้องต้นเชื่อว่าจะสามารถนำระบบตั๋วร่วมเริ่มใช้ได้ต้นปี 2559 ซึ่งจะมีระบบขนส่งต่าง ๆ เข้าร่วม ทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ระบบรถเมล์โดยสารเอ็นจีวี ระบบเรือโดยสาร และอาจจะมีระบบทางด่วนต่าง ๆ เข้าร่วมด้วย ส่วนระบบขนส่งมวลชนเส้นทางใหม่ ๆ เช่น รถไฟฟ้าสายสีม่วงก็สามารถร่วมกับระบบได้ทันที หลังการก่อสร้างเสร็จและเปิดเดินรถ
สำหรับการจัดตั้งบริษัทจำกัดนั้น จะเป็นลักษณะเอกชนที่มีภาครัฐถือหุ้นร้อยละ 40 และใช้ทุนเริ่มต้นประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งจำนวนดังกล่าวจะใช้เป็นเงินปรับปรุงระบบร่วมที่จะอำนวยความสะดวกในการเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าต่าง ๆ ปัจจุบัน วงเงินทั้งสิ้น 244 ล้านบาท ส่วนประโยชน์ที่จะได้รับหลังมีระบบตั๋วร่วม ประชาชนจะมีการเชื่อมต่อระบบขนส่งได้อย่างคล่องตัว และคณะกรรมการกำกับนโยบายตั๋วร่วมที่มี รัฐมนตรีคมนาคมเป็นประธาน จะมีการกำหนดอัตราค่าโดยสารต่าง ๆ เชื่อว่าจะช่วยให้ค่าโดยสารถูกลงจากการที่สามารถลดค่าแรกเข้าระบบรถต่าง ๆ ลงได้ โดยในส่วนค่าแรกเข้าลดได้อย่างน้อยร้อยละ 10-20

logoline